Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: “Phong cách lãnh đạo của bạn là gì?”

06/04/2021 06:04:46 AM

    “Phong cách lãnh đạo của bạn là gì” là câu hỏi luôn được nhà tuyển dụng đưa ra để phỏng vấn ứng viên cho vị trí giám sát hoặc quản lý. Vì thế, nếu ứng tuyển các vị trí quản lý/ lãnh đạo, bạn nên chuẩn bị trước để có câu trả lời tự tin và ghi điểm tuyệt đối.

    câu hỏi phỏng vấn - lãnh đạo, cấp quản lý

    Câu hỏi phỏng vấn “Phong cách lãnh đạo của bạn là gì?” thường được các nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá năng lực của các ứng viên cho vị trí quản lý/ lãnh đạo. Chính vì vậy, để nhà tuyển dụng trao cho bạn cơ hội mới trong sự nghiệp, bạn cần phải thể hiện được bản lĩnh cũng như sự tự tin khi trả lời câu hỏi phỏng vấn này. Và trong bài viết sau đây, HR Insider sẽ gợi ý cho các bạn “chiến thuật” để trả lời câu hỏi này và ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng.

     

    Xây dựng hình tượng một người lãnh đạo tốt

    Trước tiên, bạn cần đưa ra khái niệm của bản thân về phong cách quản lý mà bạn đang hướng tới. Như thế, sẽ thu hẹp được phạm vi về những điều mà một người lãnh đạo cần có. Từ đó, giúp bạn và nhà tuyển dụng có cùng quan điểm về hình tượng mà bạn sắp chia sẻ. Ví dụ như: “Với tôi, một người lãnh đạo tốt sẽ đưa ra được chiến lược rõ ràng, phù hợp với khả năng của các thành viên trong nhóm. Đồng thời, sắp xếp giải quyết những vấn đề xảy ra để đạt được hiệu quả tốt nhất. Không chỉ vậy, lãnh đạo phải sẵn sàng tham gia vào công việc, để hướng dẫn trực tiếp trợ giúp khi cần thiết.”

    Sau đó, bạn có thể chia sẻ một vài câu chuyện nhỏ xoay quanh quá trình lãnh đạo của mình. Bao gồm cả những sai lầm bạn gặp phải khi mới đảm nhận chức vụ quản lý và cách bạn khắc phục hoặc quyết định thay đổi phong cách lãnh đạo. Điều này giúp nhà tuyển dụng nhìn rõ được kinh nghiệm dày dặn của bạn.

    Ví dụ: “Thật ra trước đây, tôi luôn nghĩ rằng, nếu tôi nắm rõ mọi chi tiết kể cả cách làm việc của mọi người, tôi sẽ lãnh đạo nhóm hiệu quả. Tuy nhiên, tôi lại nhận được phản hồi là nhân viên của tôi cảm thấy không phát huy được khả năng nếu tôi tham gia quá nhiều. Vì thế, tôi đã cố gắng thay đổi và mọi người đã rất hài lòng với cách lãnh đạo mới của tôi. Sai lầm đó đã trở thành một kinh nghiệm quản lý mà tôi nhớ mãi.”

     

    Đánh bật ưu điểm của bản thân

    Sau khi dựng lên hình mẫu về một người lãnh đạo, bạn hãy khéo léo nêu ra những ưu điểm của bản thân, mà bạn nghĩ nó phù hợp với hình tượng vừa đưa ra. Bên cạnh đó, thẳng thắn thừa nhận một số điểm hạn chế, nhưng thật chất đó cũng lại là ưu điểm. Và nói với nhà tuyển dụng rằng, bạn đang cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân mình.

    Ví dụ: “Với cương vị là một người lãnh đạo ở những công ty trước đây, tôi luôn quan tâm đến mọi người trong team mình. Tôi chắc chắn mình biết khi nào team của tôi cần giúp đỡ và tôi chủ động đưa ra đề xuất hoặc lời hướng dẫn phù hợp. Tôi cũng rất quan tâm đến lợi ích cũng như sức khỏe và cảm nhận của nhân viên về công việc, công ty. Mặc dù vậy, tôi cũng có một vài khuyết điểm cần khắc phục.

    Bởi tính cầu toàn cao nên tôi luôn đòi hỏi độ chuẩn xác và hiệu quả tối đa từ các nhiệm vụ mà tôi giao phó. Đôi khi tôi rất nghiêm khắc và xử phạt khi nhân viên có lỗi, nhưng thật chất lỗi lớn nhất là ở một người lãnh đạo như tôi. Vì thế, tôi cần nhiều cơ hội và môi trường như quý công ty để rèn luyện mình hơn nữa.”

     

    Chứng minh năng lực lãnh đạo thông qua con số cụ thể

    Không gì thuyết phục nhà tuyển dụng hơn những con số mà bạn có thể mang về cho công ty, như doanh thu, % lợi nhuận, độ phủ sóng… Vì thế, bạn cần đưa ra một số bằng chứng để chứng minh năng lực quản lý của bạn.

    Ví dụ: “Tôi đã vạch ra kế hoạch bán sản phẩm mới trong 3 tháng và hướng dẫn team của mình từng bước thực hiện. Mặc dù gặp phải vài trở ngại, nhưng cuối cùng, chúng tôi mang về 27.000 USD, đạt 130% so với mục tiêu đề ra.” 

    Trên đây, là những chia sẻ về cách trả lời của câu hỏi phỏng vấn “Phong cách lãnh đạo của bạn là gì?”. Hy vọng rằng, với những gợi ý này, bạn sẽ có được vòng phỏng vấn ấn tượng cho vị trí quản lý và có thể tìm được môi trường như mong muốn.

    — HR Insider —
    VietnamWorks