Dịch vụ tuyển dụng là gì?

06/04/2021 07:04:42 AM

    Dịch vụ tuyển dụng nhân sự là một khái niệm không còn mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên việc sử dụng dịch vụ tuyển dụng vẫn chưa phổ biến do doanh nghiệp chưa thực sự hiểu được các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng hoạt động thế nào và doanh nghiệp có thể nhận được những lợi ích gì khi sử dụng dịch vụ.

    1. Dịch vụ tuyển dụng là gì?

    Dịch vụ tuyển dụng là dịch vu do các Recruiment Agency (Công ty cung ứng nhân lực và dịch vụ tuyển dụng) cung cấp cho doanh nghiệp cần tuyển lao động. Các công ty này là bên thứ ba đi tìm kiếm và chọn lọc ra những ứng viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động.

    Đừng nhầm lẫn giữa dịch vụ tuyển dụng (recruiment agency) với dịch vụ tìm việc làm (employment agency). Recruitment agency là các headhunter chuyển tìm kiếm nhân sự, khách hàng của họ là doanh nghiệp cần tuyển lao động. Còn Employment agency, thì giới thiệu việc làm cho người tìm việc, tức là khách hàng của ho là người lao động.

    2. Tại sao lại sử dụng dịch vụ tuyển dụng nhân sự?

    Tuyển dụng nhân sự tốn rất nhiều thời gian, một số doanh nghiệp không thể đầu tư đủ thời gian để tuyển dụng được nhân sự chất lượng. Tuyển dụng cũng là công việc liên quan đến các con số, nhà tuyển dụng thường phải xem xét rất nhiều hồ sơ ứng tuyển trước khi tìm được ứng viên phù hợp cho vị trí đó.

    Nhà tuyển dụng rất cần tuyển dụng những người phù hợp nhưng lại không có thời gian để tìm kiếm, dịch vụ tuyển dụng sẽ thực hiện việc tìm kiếm này thay họ và đáp ứng chính xác nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn cho việc phỏng vấn và lựa chọn người trúng tuyển.

    3. Dịch vụ tuyển dụng nhân sự hoạt động như thế nào?

    Các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhận được danh sách các vị trí tuyển dụng từ các nhà tuyển dụng, sau đó họ sẽ đăng tin tuyển dụng trên internet, web việc làm, mạng xã hội và các kênh khác. Họ sẽ luôn theo dõi, cập nhật CV của các ứng viên mới nhất.

    Các quảng cáo tuyển dụng của dịch vụ tuyển dụng thường không đề cập đến tên của công ty cần tuyển người, vì lo sợ rằng ứng viên sẽ ứng tuyển trực tiếp tại doanh nghiệp mà không thông qua môi giới thì dịch vụ tuyển dụng sẽ không thu được tiền phí từ nhà tuyển dụng. Ngược lại, dịch vụ tuyển dụng cũng sẽ chỉnh sửa, xóa phần thông tin liên hệ của ứng viên trong CV để nhà tuyển dụng không thể liên hệ trực tiếp với ứng viên mà không qua môi giới của dịch vụ.

    Những điều này không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và bên cung cấp dịch vụ. Các công ty tuyển dụng uy tín cũng sẽ không tùy tiện thay đổi nội dung CV ứng viên nếu không được sự đồng ý.

    4. Dịch vụ tuyển dụng có phù hợp với doanh nghiệp?

    Đối với ứng viên, nếu đã xác định được công ty mà mình muốn ứng tuyển và công ty cũng chấp nhận việc ứng cử trực tiếp thì không có lý do gì ứng viên phải thông qua bên dịch vụ này. Việc thông qua trung gian là không cần thiết và tốt nhất là nên làm việc trực tiếp với nhà tuyển dụng.

    Dịch vụ tuyển dụng tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho người lao động, đặc biệt khi theo đuổi vị trí cao cấp hơn trong giai đoạn sau của sự nghiệp. Công ty tuyển dụng có thể thuyết phục một nhà tuyển dụng theo cách mà một người đơn xin việc trực tiếp thường không thể làm được, và nếu họ đã làm việc thành công với một nhà tuyển dụng trong quá khứ, họ sẽ có cảm nhận tốt hơn về những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

    Tuy nhiên, phải nói rằng nhiều doanh nghiệp không thích sử dụng dịch vụ tuyển dụng. Tỷ lệ bỏ việc của nhân viên qua môi giới tuyển dụng có thể rất cao, gây khó khăn cho người sử dụng lao động để xây dựng mối quan hệ lâu dài với công ty tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng thường cảm thấy rằng dịch vụ tuyển dụng không hiểu rõ các yêu cầu của họ, và các nhà tuyển dụng thường không giỏi làm việc với nhà cung cấp dịch vụ để cải thiện vấn đề. Các dịch vụ tuyển dụng đôi khi cũng tính lệ phí đáng kể cho người sử dụng lao động.

    5. Các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng tại Việt Nam

    1.CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG NHÂN LỰC VIỆT NAM (VHR)

    Trong thị trường lao động hiện nay, đối với các Công ty, việc tuyển dụng ứng viên đầu vào có chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu công việc và văn hóa Công ty là một vấn đề quan trọng, tiền đề để cho sự phát triển lâu dài.

    Hiện nay, VHR hoạt động trên các lĩnh vực như:

    Với giá trị cốt lõi: Niềm tin – Trách nhiệm – Đoàn kết – Vượt trội – Hiệu quả, VHR tin tưởng mang đến dịch vụ tốt nhất trong thời gian ngắn, mang lại hiệu quả, sự tin cậy tuyệt đối của Khách hàng khi lựa chọn VHR là đối tác.

    Địa chỉ: Toà HH2 Bắc Hà, 15 Tố Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội

    VPHCM: Vạn Phúc City, Thủ Đức, Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 0976 40 1001

    website: http://nhanlucvietnam.net 

    Email: vietdang.vhr@gmail.com

    2. CÔNG TY TNHH HARVEY NASH VIỆT NAM

    Cụ thể, công ty cung cấp các dịch vụ trong các lĩnh vực:

    – Hoạt động tuyển dụng chuyên nghiệp.
    – Dịch vụ thuê ngoài CNTT
    – Dịch vụ nghiệp vụ doanh nghiệp…

    3. CÔNG TY FIRST ALLIANCES

    Hiện nay, First Alliances hoạt động trên các lĩnh vực như:

    – Tìm kiếm nguồn nhân lực.
    – Cung cấp nguồn lao động chất lượng cao đi làm việc tại nước ngoài.
    – Cung ứng nhân viên trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.

    4. CÔNG TY LE & ASSOCIATES (L&A)

    Cụ thể, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ:

    – Tư vấn chiến lược doanh nghiệp.
    – Tư vấn vốn nhân lực.
    – Tuyển dụng quản trị viên.
    – Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng.

    5. CÔNG TY NOSCO IMAST

    Hiện tại,công ty Nosco chuyên hoạt động trong các lĩnh vực.

    – Cung cấp nguồn lao động.
    – Hỗ trợ tư vấn, đào tạo và mở rộng thị trường lao động.
    – Xúc tiến đầu tư và định hướng phát triển…

    6. CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ TƯ VẤN ĐÔNG DU

    Hiện nay, công ty hoạt động cung cấp các dịch vụ như:

    – Kế toán, tư vấn thuế, và hỗ trợ kiểm toán.
    – Tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và cá nhân.
    – Hỗ trợ việc tuyển dụng cũng như tư vấn về nguồn nhân lực, đặc biệt trong đó có các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng ngoại ngữ (Anh, Nhật..)

    7. CÔNG TY NIC

    Nội dung, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của công ty hiện nay là:

    – Đào tạo kĩ sư.
    – Cung cấp các dịch vụ tìm việc cho du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.
    – Giúp đỡ, tạo điều kiện phát triển cho các nhân tài ở Việt Nam.
    – Cung cấp các dịch vụ tư vấn cần thiết cho những lao động hiện nay.

    8. CÔNG TY TALENTNET

    Hiện nay, công ty đang hoạt động trong những lĩnh vực như:

    – Tuyển dụng nhân sự cấp cao.
    – Khảo sát lương và phúc lợi theo phương pháp Mercer.
    – Dịch vụ lao động và quản lý tiền lương.
    – Dịch vụ tư vấn nhân sự.

    9. CÔNG TY KOSAIDO HR VIỆT NAM

    Công ty Kosaido HR Việt Nam đã phát triển một cách mạnh mẽ về lĩnh vực như:

    – Cung cấp dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng.
    – Cung cấp dịch vụ kiểm tra năng lực
    – Trợ giúp khách hàng quản lí nguồn lực một cách hiệu quả nhất với giá thành hợp lí nhất.

    10. CÔNG TY CP DU LỊCH IIG

    Công ty đang cung cấp đến khách hàng những dịch vụ chủ yếu sau:

    – Cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho các công ty tuyển dụng Nhật Bản.
    – Định hướng và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên sau khi kết thúc thời gian học tập và làm việc ở Nhật Bản.

    11. Công ty MPHR

    Với tôn chỉ mục đích “Con người là tài sản quý giá”, MPHR thấu hiểu khách hàng và luôn nỗ lực đem tới những giải pháp nhân sự đa dạng và chất lượng nhất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu từ phía khách hàng.

    Sự khác biệt của MPHR là cung cấp các giải pháp nhân sự toàn diện, giải quyết tất cả các vấn đề liên quan tới Nhân sự. Dịch vụ của MPHR bao gồm: Dịch vụ Quản lý tiền lương, Dịch vụ Cho thuê nhân sự, Dịch vụ Tuyển dụng nhân sự, Dịch vụ Đào tạo, Dịch vụ Tư vấn hướng nghiệp

    12. J-Job

    Đây là công ty chuyên cung cấp nhân sự cho đối tác Nhật Bản. Sự khác biệt của J-Job nằm ở chỗ công ty này chuyên tuyển dụng nhân sự Tiếng Nhật. J-Job đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm nhân sự chuyên biệt nhắm đúng mục tiêu.

    Việc tìm kiếm nhân sự tiếng Nhật có trình độ chuyên môn cao không phải dễ dàng, bởi thế J-Job sẽ là sự lựa chọn tốt cho các công ty Nhật Bản cần tìm nhân lực cấp cao.

    13. Hr2B

    Hr2B thành lập và phát triển ban đầu chỉ với một dịch vụ tư vấn. Tính tới thời điểm hiện tại, Hr2B đã phát triển thêm nhiều dịch vụ: tuyển chọn nhân sự, tư vấn về lương,… đã có thể tự tin đảm nhận quản lý dự án nhân sự lớn.

    14. Talentnet

    Mục tiêu của Talentnet là kết nối những ứng viên tài năng đến với các doanh nghiệp thông qua đội ngũ tuyển dụng chuyên nghiệp, lượng data khủng mang lại từ website.

    Hy vọng, bài tổng hợp trên đây sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được công ty headhunter phù hợp. Tùy vào nhu cầu, mục đích và yêu cầu mà mỗi công ty headhunt lại có những giải pháp khác nhau, đáp ứng nhu cầu riêng của mỗi doanh nghiệp.