Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự Chuẩn Dành Cho Doanh Nghiệp SME

10/04/2021 04:04:23 PM

    Tuyển dụng nhân sự là hoạt động cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Điều này không những có ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng tuyển dụng mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Nhất là với những doanh nghiệp SME hay có sự biến động về nhân sự như thương mại, chuỗi bán lẻ, xây dựng, dịch vụ,…

    Hiện nay, với các doanh nghiệp mô hình vừa và nhỏ, việc tuyển dụng nhân sự không hề dễ dàng. Vì vậy, để đảm bảo nhân sự được tuyển chọn tốt nhất, các doanh nghiệp này cần có quy trình tuyển dụng rõ ràng. Cùng tìm hiểu nhanh quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp SME. 

    #1. Tuyển dụng nhân sự là gì?

    Khái niệm tuyển dụng nhân sự

    Tuyển dụng nhân sự là một quá trình sàng lọc và tuyển chọn những người có năng lực đáp ứng một công việc cụ thể. Hoạt động này nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. 

    Trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần trải qua 2 giai đoạn: tuyển mộ và tuyển chọn. Trong đó tuyển mộ được hiểu là các hoạt động thu hút các ứng viên quan tâm và ứng tuyển vào các vị trí của doanh nghiệp. Và tuyển chọn là sàng lọc, đánh giá và lựa chọn các ứng viên sáng giá phù hợp với yêu cầu vị trí cần tuyển dụng. Do đó, các doanh nghiệp cần linh hoạt phương án quản lý hồ sơ và giải pháp sàng lọc tốt nhất để đạt được thành công trong quy trình tuyển dụng nhân sự.

    Khi nào các doanh nghiệp SME có nhu cầu tuyển dụng nhân sự?

    Doanh nghiệp xuất hiện nhu cầu tuyển dụng khi bị thiếu hụt số lượng lao động phục vụ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Lúc này, doanh nghiệp sẽ đưa ra giải pháp bổ sung đào tạo nguồn nhân sự mới để hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc và phát triển.

    Bên cạnh đó, một doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự đôi khi lý do lại xuất phát từ năng lực trình độ của nhân viên. Do đó, vị trí nhân sự cần được thay thế và bổ sung để đảm bảo chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Một quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả là điều mà mọi doanh nghiệp SME mong muốn xây dựng và áp dụng.

    #2. Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn dành cho doanh nghiệp SME

    Với các doanh nghiệp lớn, quy trình tuyển dụng nhân sự luôn được tổ chức chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát triển quy mô nên cần được chú trọng hơn. Do đó, quy trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp cần đảm bảo các bước sau:

    Phân loại các tiêu chí yêu cầu cho công việc cần tuyển dụng

    Hoạt động tuyển dụng mang ý nghĩa tìm kiếm nhân lực tài năng chứ không phải là hoạt động tràn lan. Việc tuyển dụng tràn lan sẽ làm tốn nhiều thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp. Đặc biệt tuyển dụng không có tiêu chí cụ thể sẽ  ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của các doanh nghiệp. Do vậy, khi tiến hành tuyển dụng các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn các điều kiện cần và đủ để lọc ra danh sách ứng viên phù hợp nhất với công việc.

    Các ứng viên sẽ cung cấp đầy đủ mọi thông tin trong hồ sơ xin việc. Tuy nhiên có doanh nghiệp không cần kinh nghiệm có doanh nghiệp lại muốn tuyển chọn nhân viên đã có kinh nghiệm. Tùy thuộc vào từng yêu cầu riêng doanh nghiệp sẽ phải đưa đến phương án tìm hiểu thêm về năng lực thực chiến của ứng viên.

    Khai thác và phân cấp nguồn nhân sự theo yêu cầu của doanh nghiệp

    Khi doanh nghiệp nhận hồ sơ, các ứng viên sẽ được phân loại theo nhiều tiêu chí như: bằng cấp, trình độ, kỹ năng, chứng chỉ và kinh nghiệm cho vị trí công việc. Tùy theo từng yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra, hồ sơ tuyển dụng sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ ưu tiên đến không ưu tiên. Việc phân loại hồ sơ sẽ giúp cho doanh nghiệp điều phối công việc cũng như mức lương cho nhân viên hợp lý.

    Tiến hành phỏng vấn đánh giá sơ bộ năng lực nhân sự

    Sau khi đánh giá khái quát dựa trên tài liệu các ứng viên nộp vào doanh nghiệp sẽ lựa chọn ra ứng viên phù hợp yêu cầu để hẹn lịch phỏng vấn.

    Buổi phỏng vấn giữa nhân sự và doanh nghiệp sẽ là bước quyết định của quy trình tuyển dụng. Khi buổi phỏng vấn kết thúc, các ứng viên đều được hẹn sẽ nào kết quả nếu trúng tuyển và được ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp.

    Sàng lọc và công bố kết quả đến các ứng viên

    Việc đánh giá năng lực nhân sự thông qua hồ sơ chỉ là bước tiền đề cho quá trình tuyển dụng. Do đó, kết quả cũng như năng lực thật sự của ứng viên sẽ được thể hiện qua buổi phỏng vấn. Để thông qua đó nhà tuyển dụng có thể có đánh giá về ứng viên và có sự sàng lọc kỹ càng và công bố kết quả buổi phỏng vấn đến các ứng viên.

    #3. Vai trò của quy trình tuyển dụng

    Quy trình tuyển dụng nhân sự có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp và ứng viên ứng tuyển.

    Vai trò của quy trình tuyển dụng nhân sự đối với doanh nghiệp

    • Doanh nghiệp có quy trình tuyển dụng  chuẩn sẽ tiết kiệm tối đa thời gian  so với phương pháp tuyển dụng truyền thống.
    • Quy trình chặt chẽ nhất quán giúp doanh nghiệp sàng lọc phân cấp chính xác từng nhóm ứng viên theo nhu cầu 
    • Nguồn nhân lực luôn được đảm bảo dồi dào đủ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
    • Sự nhanh gọn tiện lợi của phần mềm nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng nhiều hơn.

    Vai trò của quy trình tuyển dụng đối với ứng viên

    • Khi doanh nghiệp ứng dụng quy trình tuyển dụng chuẩn, ứng viên sẽ có cơ hội tiếp cận việc làm một cách chính xác và nhanh chóng hơn
    • Quy trình tuyển dụng chính xác sẽ đem lại chất lượng tuyển dụng cao cho doanh nghiệp, nguồn lực dồi dào, cơ hội mở rộng và phát triển quy mô doanh nghiệp mạnh mẽ
    • Giúp sự gắn kết giữa nhân sự và doanh nghiệp được chặt chẽ và sâu sắc hơn thông qua việc trao đổi, nắm bắt thông tin và tương tác hiệu quả

    #4. Giải pháp quản lý quy trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Hiện nay VHR đã triển khai thành công Platform Headhunter Online hiện quản lý hơn 600 Khách hàng doanh nghiệp và hợn 4000 Headhunter trên toàn quốc. Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy nhanh việc tuyển dụng nhân sự ở mọi cấp độ 

    Với Platform này hỗ trợ doanh nghiệp 

    1. Quản lý hồ sơ ngay trên hệ thông của VHR 

    2. Phê duyệt hồ sơ 

    3. Đặt lịch phỏng vấn 

    4. Đánh giá ứng viên 

    Plartform: http://nhanlucvietnam.net 

    Fanpage: https://www.facebook.com/nentangheadhunter

    Công ty Cổ phần tư vấn đào tạo và cung ứng nhân lực Việt Nam ( VHR) 

    Tại Hà nội: Toà HH2 Bắc Hà, 15 Tố hữu, Thanh Xuân, Hà Nội 

    Tại HCM: Khu ĐT Vạn Phúc City, Thủ Đức, HCM 

    Hotline: 0976097496 ( Ms Giang). 0976401001 ( Mr Việt)