Headhunter là gì? Tìm hiểu về ngành Headhunter làm việc như thế nào?

08/04/2021 02:04:14 AM

    Các doanh nghiệp đều muốn tuyển được nhân sự vững chắc về chuyên môn và kinh nghiệm để đảm nhận những vị trí quan trọng và nhiệm vụ này thuộc về bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định doanh nghiệp không thể tự chủ động tìm được người, doanh nghiệp sẽ tìm đến dịch vụ Headhunter để giúp họ tìm được nhân sự. Vậy Headhunter được hiểu như thế nào?

    Đây được xem là dịch vụ “môi giới việc làm” hoặc có thể hiểu là bên thứ ba được công ty, doanh nghiệp thuê để hỗ trợ tìm nhân sự.  

    Hầu hết Headhunter thường được thuê để tìm “nhân tài” cho các vị trí lãnh đạo hoặc vị trí cao của một doanh nghiệp, vì những vị trí này thường rất khó để doanh nghiệp tự tìm kiếm.

    Nguyên nhân tại sao Headhunter lại hot như vậy?

    Thông thường, các ứng viên có trình độ chuyên môn cao hay nhiều năm kinh nghiệm thường lại không quá công khai hồ sơ cá nhân của mình lên các trang web đại trà nên việc tìm kiếm người phù hợp với yêu cầu lại càng khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp.

    Một điểm đặc biệt là người làm Headhunter có thể xuất thân từ bất kì ngành nào nhưng đa phần là khối ngành kinh tế – xã hội. Headhunter có sự am hiểu nhất định về thị trường nhân lực và có sẵn dữ liệu nhân lực.

    Khi có đơn đặt hàng từ doanh nghiệp, họ sẽ so sánh, đối chiếu và sàng lọc các ứng cử viên trong nguồn dữ liệu của họ để nhanh chóng tìm ra ứng cử viên phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp nhất.

    Những công việc mà Headhunter phải là gì?

    Cụ thể, sau khi xác định được mục tiêu của khách hàng (tức là yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp), Headhunter sẽ phải nghiên cứu thật chi tiết về mô tả công việc của vị trí đang cần tuyển dụng.

    Thậm chí là nghiên cứu tổng quát về doanh nghiệp đó để hiểu hơn về tính chất của doanh nghiệp, sau đó bắt đầu xây dựng các nguồn tìm kiếm để nhanh chóng tiếp cận đến ứng viên. Các vị trí quảng cáo tiếp cận được nhiều người nhất vẫn là online.

    Sau khi nhận hồ sơ, trải qua quá trình sàng lọc và gặp gỡ, phỏng vấn ứng viên, Headhunter sẽ làm báo cáo để doanh nghiệp được xem xét tổng thể và chọn lựa dựa trên kết quả đã được sàng lọc trước một lần từ Headhunter. Do đó, kết quả tuyển dụng sẽ gắt gao hơn, đồng nghĩa với việc ứng cử viên được chọn lọc cũng sẽ “chất lượng” hơn.

    Những kỹ năng cần có của Headhunter?

    Headhunter là một công việc đòi hỏi bạn phải có rất nhiều kỹ năng như sales, nhân sự, giao tiếp tốt, tâm lý và tạo cho người khác cảm giác cơ hội đang mở ra trước mắt.

    Thuyết phục được ứng cử viên đến với vị trí tuyển dụng và thành công là xem như bạn đã “sales” thành công. Muốn họ quan tâm và đồng ý tiếp cận công việc đang tìm người là xem như bạn đã giao tiếp thành công. Đây là một công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự linh hoạt của người tuyển dụng.

    Quan trọng hơn hết, Headhunter cần một cái nhìn và quyết định khách quan, dựa trên yêu cầu thực tế chứ không phải lựa chọn và sàng lọc theo cảm tính.

    Không dừng lại ở đó, tuyển xong người cho doanh nghiệp không có nghĩa là trách nhiệm của Headhunter đã kết thúc. Headhunter chuyên nghiệp sẽ vẫn luôn theo dõi hiệu quả làm việc của đối tượng mà mình đã tuyển dụng thành công cho doanh nghiệp.

    Về quá trình thích nghi ở môi trường mới và hỗ trợ thêm cho nhân viên mới những thông tin cơ bản của doanh nghiệp, từ đó có thể quan sát và rút kinh nghiệm cho những đợt tuyển dụng sau.

    Headhunter là một công việc đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều bạn trẻ bởi đặc tính “năng động” của nó. Đây là một công việc đòi hỏi trách nhiệm rất cao vì nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín dài lâu của dịch vụ này. Headhunter là công việc đòi hỏi sự cố gắng và cập nhật xu hướng thay đổi từng ngày theo nhịp độ làm việc của xã hội.

    Nguồn internet