Tuyển mass là gì? Những nguyên tắc “săn đầu người” mà bạn cần biết

11/04/2021 03:04:53 AM

    Tuyển mass để hiểu đơn giản thì các bạn có thể hình dung như thế này. Doanh nghiệp của bạn hiện cần tuyển khoảng 500 nhân viên trong vòng 1 tháng, thì đó chính là tuyển mass. Tuy nhiên để có thể hiểu rõ hơn về tuyển mass và những nguyên tắc mà những người làm nghề này không thể bỏ qua.

    Tuyển mass là gì?

    Tuyển Mass có nguồn gốc từ tiếng anh (Mass recruitment) hay còn gọi là tuyển dụng ở quy mô lớn và thường các nhân sự này sẽ làm ở những vị trí tương đương. Các ví dụ về tuyển dụng mass ở quy mô lớn là:

    • Tuyển cho một doanh nghiệp/ cơ sở mới mở như nhà máy, khách sạn, công trường…
    • Tuyển cho mùa cao điểm, như kiểu Trung thu thì những bên nhà máy lớn sẽ đột ngột cần tăng gấp 2 – 3 lần số người.
    • Các vị trí thường thường xuyên đòi hỏi tuyển mass trên thị trường: Sale/ Bán hàng, Chăm sóc Khách hàng, Phục vụ, Công nhân…

    Hiện nay nhu cầu tuyển dụng ở các công ty doanh nghiệp ngày càng lớn, vì vậy mà những áp lực mà đội ngũ tuyển mass cũng không hề nhỏ. 

    Những nguyên tắc mà đội ngũ “săn đầu người” cần biết

    Cần có kế hoạch rõ ràng

    Đây là nguyên tắc cơ bản và cũng là cần thiết nhất đối với những người làm nghề tuyển Mass. Vì khi tuyển dụng với quy mô lớn thì bạn cần phải có những kế hoạch rõ ràng với team của mình. Để có thể xây dựng được một kế hoạch hoàn hảo, thì các bạn cần vạch rõ những ý:

    • Phân tích và hiểu có bao nhiêu vị trí bạn cần tuyển.
    • Hiểu về thị trường lao động
    • Làm rõ ràng cái gì mình đang tìm kiếm và cần
    • Chuẩn bị một tiến độ rõ ràng cho việc tuyển dụng
    • Sớm hơn, thì tốt hơn
    • Đừng đánh giá thấp chi phí tuyển dụng

    Mở rộng, tìm kiếm thêm nguồn ứng viên dồi dào

    Hãy lên checklist để có thể tận dụng được những nguồn ứng viên từ các kênh khác nhau. Có thể kể đến như:

    • Chạy quảng cáo trên các trang tuyển dụng, trên các trang rao vặt.
    • Tận dụng nguồn giới thiệu
    • Mối quan hệ từ những người cùng ngành
    • Hãy tích cực trên các Mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Hãy thử tìm tới các nhóm Facebook của từng khu vực. Có thể tìm kiểu theo từ khóa “Khu vực” (như Hà Nội/ Hồ Chí Minh) + “Tuyển dụng” là bạn sẽ có khá nhiều nơi để tìm người. Lưu ý, nên xin phép làm quen với Admin để được đăng tuyển.
    • Tổ chức các sự kiện tuyển dụng lớn.
    • Nhận hồ sơ trực tiếp
    • Hợp tác với các bên như Tổ chức hướng nghiệp, trung tâm hỗ trợ việc làm…

    Đảm bảo dữ liệu ứng viên được tập trung

    Khi tuyển một lúc nhiều ứng viên như vậy thì bạn cần cẩn thận để không bỏ sót bất cứ thành viên nào, cũng như hạn chế tối đa trùng lặp ứng viên dẫn tới lãng phí công sức.

    Hãy tối ưu hóa các quy trình làm việc của bạn, những đoạn nào có thể tự động hóa như công việc lặp đi lặp lại khá nhàm chán như nhắn tin/ gọi điện nhắc nhở ứng viên đi phỏng vấn, đi đào tạo, đi làm… nó sẽ giúp bạn nhẹ gánh đi rất nhiều. Thời gian của bạn sẽ dành nhiều nhất cho việc đảm bảo mình đang chọn được người phù hợp nhất mà không lo lắng, ta đang bỏ sót một ai đó.

    Xây dựng quy trình sàng lọc các ứng viên nhanh chóng

    Muốn tăng năng lực tuyển dụng, không có cách nào khác là phải phát triển một quy trình tuyển Mass với sự hỗ trợ của công nghệ. Bạn có thể sử dụng những công cụ miễn phí như Google Form để tạo riêng bài test kết hợp với giải pháp ATS ở trên để đảm bảo mọi ứng viên đều có sự sàng lọc cơ bản.

    Tránh tuyển dụng ồ ạt

    Tuyển Mass là việc tuyển nhiều ứng viên trong một khoảng thời gian ngắn, tuy nhiên đừng vì thế mà ai cũng nhận, ai cũng xúc khi thực hiện sàng lọc hồ sơ. Hãy đảm bảo những ứng viên bạn và team đã sàng lọc là những người phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại. Tuy việc này hơi mất thời gian đôi chút, nhưng tránh tốn thời gian di chuyển đi lại cho cả việc phỏng vấn.

    Chăm sóc ứng viên thường xuyên

    Ứng viên luôn muốn biết kết quả của mình ở mỗi vòng như thế nào. Hãy đảm bảo rằng tại mỗi chặng, họ được cập nhật kết quả. Nếu được hãy giúp họ có thể tự tra cứu được kết quả phỏng vấn của mình qua ứng dụng, hay qua website của bạn, hay kể cả là chat bot. Việc này sẽ giúp họ cảm thấy sự minh bạch.

    Kế hoạch đào tạo và tiếp nhận

    Nếu tuyển dụng cho cùng vị trí, rất hợp lý để tiếp nhận hàng loạt. Nhưng cũng lưu ý rằng, 20% ứng viên sẽ biến mất trong 45 ngày đầu tiên làm việc. Tuyển được khó nhưng giữ còn khó hơn. Vì vậy bạn cần làm:

    • Hãy đảm bảo mình chuẩn bị chu đáo cho việc tiếp nhận ứng viên
    • Quy mô càng lớn, công tác hậu cần càng chu đáo.
    • Hãy lưu giữ và đo lường tỷ lệ rớt người trong giai đoạn đầu công việc.
    • Bạn sẽ cần chỉ số này để biết rằng mình cần bù bao nhiêu người.

    Tuyển mass là một công việc không mấy dễ dàng và đem lại sự căng thẳng cao độ. Tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị kĩ càng, nắm giữ đúng các nguyên tắc thì hoàn toàn các bạn có thể làm được. 

    Nguồn Internet 

    CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG NHÂN LỰC VIỆT NAM

    Hotline: 097640 1001  Email: Vietdang.vhr@gmail.com

    Website:  http://nhanlucvietnam.net

    DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ VHR

    Sứ mệnh của VHR: Trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và nguồn nhân lực chất lượng, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững.  Xuất phát từ nhu cầu của thị trường và từ thế mạnh của công ty, VHR cung cấp các dịch vụ tuyển dụng nhân sự như sau: