Hướng dẫn lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ Tuyển dụng Nhân sự uy tín

10/04/2021 05:04:23 PM

    Bài viết hướng dẫn dưới đây sẽ cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp có thể lựa chọn một đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự phù hợp với nhu cầu và ngân sách. Quy trình gồm 4 bước dưới đây sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp doanh nghiệp có sự lựa chọn sáng suốt nhất. 

    Đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự là gì?

    Đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự là những đơn vị cung cấp dịch vụ tìm kiếm nguồn lao động tới các doanh nghiệp có nhu cầu về nhân sự.

    Nói cách khác, các đơn vị tuyển dụng hoạt động như một người trung gian giữa các doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm nhân viên và những người đi tìm việc làm. 

    Tại sao các doanh nghiệp lại cần đến dịch vụ tuyển dụng?

    Trong thị trường việc làm đầy tính cạnh tranh như hiện nay, việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài là rất khó khăn. Nhất là nguồn đầu tư từ nước ngoài đổ vào Việt Nam trong những năm gần đây thì việc các doanh nghiệp tìm kiếm và thu hút nhân tài lại càng khó khăn và cạnh tranh khốc liệt hơn.

    Đó là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp lại chọn sử dụng dịch vụ tuyển dụng từ các đơn vị cung cấp dịch vụ để tìm kiếm nguồn lao động cho các vị trí mà doanh nghiệp đang có nhu cầu. 

    4 lý do chính dưới đây giúp doanh nghiệp quyết định việc sử dụng dịch vụ của các đơn vị tuyển dụng gồm:

    Lý do #1: Tiết kiệm thời gian

    Có hai lý do chính để các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của các đơn vị tuyển dụng trong việc tìm kiếm lực lượng lao động. 

    Thứ nhất là quy trình tuyển dụng tốn khá nhiều thời gian. Việc sử dụng tuyển dụng từ đơn vị cung cấp giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp.

    Thứ hai, các đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự đã có sẵn data hồ sơ rộng lớn về các ứng viên thuộc mọi lĩnh vực và vị trí khác nhau. Do đó, thông qua những đơn vị này các doanh nghiệp sẽ tìm được chính xác nhân sự mà doanh nghiệp đang mong muốn. Đây là một lợi ích đáng kể cho việc rút ngắn quy trình tuyển dụng nói chung. Hay nói một cách khác, doanh nghiệp bạn có thể có được những ứng viên ưu tú với thời gian nhanh nhất.

    Lý do #2: Cải thiện chất lượng nhân sự

    Lý do quan trọng tiếp theo khiến khá nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng các đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự đó là cải thiện chất lượng nhân sự trong doanh nghiệp. Lợi thế của những đơn vị tuyển dụng đó là họ có sẵn trong tay danh sách ứng viên chất lượng theo ngành và vị trí nhất định. Do đó nguồn nhân tài có sẵn đó luôn là điều kiện đảm bảo nguồn ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp. 

    Lý do #3: Nội bộ doanh nghiệp không có chuyên môn tuyển dụng

    Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các Start-up thường không có nhân sự chuyên trách chịu trách nhiệm tuyển dụng. Bởi vậy những doanh nghiệp này thường thiếu chuyên môn tuyển dụng và không đủ nguồn lực để săn được những ứng viên tốt nhất.

    Do đó nhằm đảm bảo quá trình tuyển dụng được thực hiện một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, các doanh nghiệp này lựa chọn sử dụng dịch vụ tuyển dụng nhân sự của các đơn vị tuyển dụng. 

    Lý do #4: Tăng cường bảo mật

    Đối với nhiều doanh nghiệp, lợi thế quan trọng nhất trong việc sử dụng các đơn vị tuyển dụng nhân sự thay vì trực tiếp tuyển dụng sẽ cung cấp thêm sự đảm bảo khi giữ chân người mới. Bởi việc tuyển dụng đến từ các đơn vị này luôn được họ đảm bảo về thời gian làm việc của những người mới.

    Cụ thể, các đơn vị này sẽ đưa ra sự cam kết đảm bảo về thời gian làm việc tối thiểu cho nhân sự mới, thông thường từ 3-6 tháng. Trong đó, nếu nhân sự bị chấm dứt làm việc hoặc nghỉ việc trước khi hết thời hạn đảm bảo, các đơn vị sẽ hoàn trả lại toàn bộ chi phí tuyển dụng hoặc có trách nhiệm tìm kiếm ứng viên khác thay thế mà không mất thêm chi phí. 

    Doanh nghiệp nên chi trả mức chi phí bao nhiêu cho các đơn vị tuyển dụng?

    Sau những lợi ích từ hoạt động tuyển dụng mà các đơn vị cung cấp dịch vụ mang tới cho các doanh nghiệp thì câu hỏi quan trọng tiếp theo được đặt ra. Đó là mức chi trả là bao nhiêu thì hợp lý cho các đơn vị dịch vụ tuyển dụng?

    Theo một báo cáo của Bersin bởi Deloitte, một doanh nghiệp vừa và nhỏ cần biết chi phí trung bình tối thiểu để lấp đầy một các vị trí trong nội bộ là gần 4.000 USD. Tuy nhiên, lưu ý rằng đây chỉ là mức chi phí trung bình. Có nghĩa là chi phí cho mỗi lần tuyển dụng sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào vị trí và chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp.

    Ngoài ra, chi phí cho các đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự cũng phụ thuộc rất nhiều vào vị trí mà doanh nghiệp tìm kiếm. Hầu hết các đơn vị tuyển dụng sẽ có các mức chi phí khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố sau:

    • Số lượng ứng viên cần tuyển dụng
    • Lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động
    • Vị trí công việc
    • Mức lương cho vị trí tuyển dụng
    • Hình thức lao động (tạm thời, cố định, toàn thời gian, bán thời gian,…)

    Nhìn chung, các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng sẽ tính phí theo phần trăm lương hàng năm của ứng viên được tìm kiếm. Do đó theo Undercover Recruiter đưa ra, chi phí tuyển dụng sẽ chiếm từ 15%-25% tổng thu nhập hàng năm trong năm đầu tiên của ứng viên đó.

    Tuy nhiên, chi phí tuyển dụng có thể lên đến hơn 50% đối với các vị trí khó hoặc vị trí cấp cao.

     

    Lựa chọn các hình thức đơn vị tuyển dụng

    Hiện nay với thị trường tuyển dụng nhân sự đầy màu mỡ thì đã có rất nhiều loại hình đơn vị và nền tảng tuyển dụng mới xuất hiện. Cùng với rất nhiều các hình thức, quy mô và đi kèm nhiều loại hình dịch vụ tuyển dụng khác nhau. 

    Để lựa chọn được đơn vị tuyển dụng tốt và phù hợp nhất sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Các cách phân loại dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu được sự khác biệt giữa các loại hình đơn vị tuyển dụng chính bao gồm:

    Loại #1: Đơn vị tuyển dụng nhân sự theo lĩnh vực

    Bao gồm các đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự tập trung tuyển dụng cho một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Chẳng hạn như tuyển dụng cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tuyển dụng ngành nghề khách sạn, tuyển dụng ngành bán lẻ, tuyển dụng nhân sự tài chính hay lĩnh vực công nghệ. 

    Việc sử dụng các đơn vị chuyên trách tuyển dụng cho một ngành nghề hay một vị trí cụ thể giúp hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    Loại #2: Đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự thời vụ

    Các đơn vị tuyển dụng nhân sự thời vụ hay còn gọi là đơn vị tuyển dụng tạm thời là những đơn vị chỉ tập trung vào việc tuyển dụng những vị trí nhân viên tạm thời. 

    Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ từ những đơn vị tuyển dụng này khi có nhu cầu tìm kiếm lao động thời vụ, lực lượng lao động hỗ trợ trong một dự án nhất định hoặc tìm kiếm vị trí thay thế tạm thời cho việc nghỉ phép của nhân viên chính thức.

    Loại #3: Đơn vị tuyển dụng vị trí cấp cao

    Đơn vị tuyển dụng vị trí cấp cao hay còn là đơn vị tuyển dụng nhân sự điều hành là những đơn vị dịch vụ tuyển dụng nhân sự chuyên chịu trách nhiệm tìm kiếm những ứng viên ở vị trí điều hành. Cụ thể là các vị trí ở cấp nhà quản trị, Giám đốc điều hành hay các vị trí thuộc C-level.

    Làm thế nào để doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ tuyển dụng nhân sự phù hợp? 

    Quy trình 4 bước dưới đây sẽ giúp mỗi doanh nghiệp có được lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu tuyển dụng và ngân sách. 

    Bước #1: Xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

    Bước đầu tiên trong việc lựa chọn dịch vụ tuyển dụng đó là xác định rõ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Bao gồm các câu hỏi sau:

    • Số lượng ứng viên doanh nghiệp cần là bao nhiêu? 
    • Đó là những vị trí nào? 
    • Hình thức lao động đó là chính thức hay tạm thời? 
    • Cấp nhân viên hay nhà quản lý? 

    Việc xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp yêu cầu nêu rõ tất cả các chi tiết về vị trí mà doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Đó là yếu tố tiên quyết cần thiết để doanh nghiệp lựa chọn đúng đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng. 

    Bước #2: Lựa chọn đơn vị tuyển dụng phù hợp

    Bước thứ 2 trong việc lựa chọn đơn vị tuyển dụng hoàn hảo cho doanh nghiệp đó là phân loại các đơn vị thích hợp với nhu cầu tuyển dụng. Điều này giúp doanh nghiệp thu hẹp được nhóm các đơn vị tuyển dụng có thể cân nhắc. Việc đưa ra lựa chọn đơn vị tuyển dụng phù hợp sẽ khá dễ dàng nếu bước xác định nhu cầu tuyển dụng được doanh nghiệp làm rõ. 

    Bước #3: Cân nhắc về khả năng chi trả chi phí

    Việc tìm kiếm các đơn vị tuyển dụng tốt nhất sẽ trở nên vô ích nếu doanh nghiệp không xem xét đến ngân sách dành cho tuyển dụng của mình. Do vậy, nằm trong các bước trong lựa chọn đơn vị tuyển dụng phù hợp đó là doanh nghiệp cần cân nhắc về khả năng chi trả chi phí tuyển dụng của mình. 

    Hãy thực hiện một cuộc khảo sát về giá những đơn vị nằm trong danh sách cân nhắc lựa chọn. Liên hệ và lấy thông tin chi tiết những như báo giá chi phí cho dịch vụ, các điều khoản và đảm bảo để cân nhắc về khả năng chi trả của doanh nghiệp.

    Bước #4: Check chéo thông tin với các bên đối thủ

    Đây là bước cuối cùng để lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng hoàn hảo. Việc thực hiện khảo sát đối với các bên cung cấp dịch vụ là cần thiết để tìm hiểu về kỹ năng chuyên môn, mức độ uy tín cũng như sự đảm bảo các điều khoản mà họ đưa ra có thật sự chính xác.

    Bằng việc kiểm tra đánh giá các đơn vị dịch vụ này trên các trang mạng tuyển dụng uy tín, thông tin trên mạng xã hội, xếp hạng đánh giá từ nhiều nguồn khác nhau,…

    Theo: talentlyft.com

    Công ty Cổ phần tư vấn đào tạo và cung ứng nhân lực Việt Nam ( VHR) 

    Plartform: http://nhanlucvietnam.net 

    Fanpage: https://www.facebook.com/nentangheadhunter

    Tại Hà nội: Toà HH2 Bắc Hà, 15 Tố hữu, Thanh Xuân, Hà Nội 

    Tại HCM: Khu ĐT Vạn Phúc City, Thủ Đức, HCM 

    Hotline: 0976097496 ( Ms Giang). 0976401001 ( Mr Việt)