[Tìm hiểu] Mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh?

28/04/2021 05:04:19 AM

    Những năm trở lại đây, Quản trị Kinh doanh là ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học. Một trong những yếu tố khiến ngành học này ngày càng hot chính là mức thu nhập khá tốt sau khi các bạn tốt nghiệp. Vậy mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh là bao nhiêu? 

    Nội dung cùng chủ đề mà có thể bạn sẽ quan tâm:

    1. Ngành quản trị kinh doanh là gì?

    Quản trị kinh doanh là những hành vị quản trị, thực hiện kế hoạch để thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các công ty, tập đoàn ngày càng phát triển và mang lại lợi nhuận cao hơn. Cụ thể, thông qua quyết định và tư duy của người quản lý, những hoạt động bao gồm phát triển và duy trì, tối ưu hoá hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như quản lý các hoạt động kinh doanh đều được tiến hành thực hiện. 

    Để có thể thành công trong ngành Quản trị kinh doanh, bạn cần nắm chắc những kiến thức từ tổng quan tới chuyên sâu về các ngành cụ thể cũng như các ngành kinh tế, xã hội như tài chính; kinh tế; nguồn nhân lực; tiếp thị; quản lý hoạt động; hệ thống thông tin; quản lý dịch vụ thực phẩm; quản lý văn phòng và quản trị chăm sóc sức khỏe…

    Chưa hết, những kiến thức về ngoại ngữ và kỹ năng tin học cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để các bạn có thể tự tin chinh phục đỉnh cao của bản thân. 

    2. Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì?

    Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì?” “Học quản trị kinh doanh có phải chỉ làm sếp?” được xem là thắc mắc của rất nhiều các bạn trẻ khi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này.

    Đối với ngành Quản trị kinh doanh sau khi ra trường các bạn có thể sẽ làm trong những lĩnh vực như Quản trị tài chính; Quản trị nguồn nhân lực; Quản lý sản xuất; Quản trị Marketing; Quản trị chuỗi cung ứng,…

    Cụ thể hơn, khi vừa ra trường, bạn sẽ đảm nhận một trong các vị trí chuyên viên tại phòng Marketing; phòng Kinh doanh; phòng Hỗ trợ – Giao dịch khách hàng tại các công ty tập đoàn tài chính,… Sau đó, có thể thăng tiến trở thành Giám đốc điều hành; Giám đốc tài chính tại các tập đoàn; tự thành lập và vận hành công ty riêng; hay trở thành Giảng viên ngành Quản trị Kinh doanh tại các trường Đại học, Cao đẳng, hoặc trung cấp.

    3. Mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh là bao nhiêu?

    Để giải đáp thắc mắc về mức lương của ngành quản trị kinh doanh, bạn cần tìm hiểu thông tin về mức thu nhập trung bình của ngành và mức lương cụ thể của từng công việc. Mức lương của ngành Quản trị kinh doanh còn thay đổi dựa trên kinh nghiệm và cấp bậc của từng người.

    Cụ thể, lương quản trị kinh doanh mới ra trường trung bình dao động trong khoảng 6 triệu VNĐ/tháng. Chẳng hạn, bạn làm công việc của nhân viên kinh doanh; mức lương dao động trong khoảng từ 5 – 10 triệu/ tháng. Đối với nhân viên Marketing, mức lương dao động trong khoảng từ 5 – 8 triệu/ tháng.

    Đối với những người đã sở hữu kinh nghiệm làm việc lâu năm, các bạn hoàn toàn có thể có mức thu nhập từ 15 – 20 triệu/tháng. Chẳng hạn, bạn làm ở vị trí Giám đốc Marketing hoặc Giám đốc Kinh doanh; mức thu nhập sẽ dao động trong khoảng từ 10- 25 triệu/tháng. Nhìn chung mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh là khoảng trên 10 triệu đồng/tháng.

    Bạn đọc có thể tham khảo mức lương của ngành Quản trị kinh doanh trong bảng dưới đây:

    BẢNG SO SÁNH MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH TRONG MỘT THÁNG
    Vị trí – Cấp bậc Phòng Marketing Kinh doanh – bán hàng
    Trợ lý – thử việc Dưới 3 triệu Dưới 3 triệu
    Nhân viên Từ 6 đến 8 triệu Từ 5 đến 7 triệu
    Chuyên viên Từ 8 đến 12 triệu Từ 8 đến 15 triệu
    Trưởng phòng Từ 10 đến 15 triệu Từ 10 đến 20 triệu
    Giám đốc Lương phụ thuộc vào lợi nhuận doanh nghiệpTrung bình thường hơn 20 triệu

    Bạn cũng có thể tính mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh theo công thức dưới đây: 

    Lương = (Mức lương tháng/số ngày phải đi làm quy định) x (Số ngày đi làm thực tế) + Thưởng (nếu có)

    Trong đó: Số ngày đi làm thực tế = Số ngày trong tháng – số ngày nghỉ.

    Sau khi nắm rõ mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh; bạn sẽ hiểu từng mức lương cụ thể và chi tiết của ngành trên thị trường lao động hiện nay. Điều này giúp ứng viên, đặc biệt là những ứng viên mới ra trường tránh bị nhà tuyển dụng o ép phải nhận mức lương thấp so với mặt bằng chung. Việc hiểu được mức lương của ngành Quản trị kinh doanh cũng sẽ giúp các bạn trẻ hiểu được giá trị công việc của mình như thế nào.

    Theo một khảo sát của Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng quốc gia Mỹ, quản trị kinh doanh là một trong top 5 lĩnh vực dễ tìm việc làm sau khi ra trường nhất, với 48,7% người sử dụng lao động trả lời nói rằng họ luôn có kế hoạch tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp quản trị kinh doanh mới ra trường trong những đợt tuyển dụng mới của công ty. 

    Nhìn chung, sở hữu một tấm bằng cử nhân về Quản trị kinh doanh là cách khá tốt để giúp bạn thuận lợi hơn trong hành trình tìm kiếm việc làm và thu hút nhà tuyển dụng tiềm năng. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn cũng đã nắm được thông tin về mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh để có thể tiếp tục an tâm theo đuổi công việc này. Nếu đang có nhu cầu tìm việc làm lĩnh vực Quản trị kinh doanh cho sinh viên mới ra trường, đừng chần chừ, hãy nhanh tay tìm kiếm cơ hội cho bản thân