Phải làm gì khi một headhunter gọi bạn?

02/05/2021 03:05:55 AM

    Đối với nhiều nhân sự cao cấp, việc nhận được một cuộc gọi từ một headhunter là một trong những điều bình thường trong mỗi ngày làm việc. Tuy nhiên đối với một số ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể là một điều hoàn toàn bất ngờ.

    Thời điểm lần đầu tiếp cận headhunter tiếp cận với bạn có thể không hoàn hảo khi bạn chưa thực sự sẵn sàng, hoặc bạn vẫn đang làm việc cho một công ty. Vì vậy, sẽ rất hữu ích cho các bạn khi tự trang bị cho mình những kiến thức xử lý đúng đắn khi các headhunter liên lạc với bạn.

    Tại sao headhunter lại gọi cho bạn?

    Các headhunter gọi các ứng viên tiềm năng vì một số lý do nếu ứng viên đó có khả năng quan tâm đến vị trí công việc mà họ đang tìm kiếm. Điều này không có nghĩa là bạn phải ngay lập tức chấp thuận hay từ tối những lời đề xuất này. Thay vào đó bạn nên duy trì tư duy mở và tìm hiểu thêm về cơ hội này trước khi quyết định có nên tiếp tục hay không. Hãy hỏi một vài chi tiết cơ bản về công viêc, loại người mà công ty đang tìm kiếm và thông tin về công ty đó. Điều này giúp cho bạn xác định xem đây có phải là một cơ hội để bạn phát huy tốt những gì mình có và có thể phát triển trong định hướng nghề nghiệp của bạn hay không. Nếu công việc này không phù hợp, hãy thể hiện một cách rõ ràng với headhunter lý do vì sao và duy trì một số hình thức liên lạc để họ có động lực gọi cho bạn khi có bất kỳ thông tin nào liên quan mà họ có trong tương lai.

    Thông thường các chi tiết cụ thể của công ty đều được giữ kín và đây là một dấu hiệu tốt cho thấy các nhà tuyển dụng là đáng tin cậy và có hy vọng giữ lại thông tin của bạn. Điều này rất quan trọng để xác nhận rằng bạn đang làm việc với một công ty có đạo đức (đối với cả hai công ty săn đầu người và khách hàng) khi các thông tin này được giữ kín ít nhất cho đến khi bạn có sự tự tin rằng tất cả các bên nghiêm túc và đã đầu tư vào quá trình này.

    Sau khi một headhunter đã thiết lập với bạn sự quan tâm đến cơ hội làm việc này, họ sẽ muốn tìm hiểu thêm về kinh nghiệm làm việc, trách nhiệm, vai trò, khách hàng, mục tiêu của bạn và những thông tin khác nữa. Điều này thường diễn ra nhiều hơn trong các buổi trò chuyện sâu sắc và có lẽ cần phải được thỏa thuận trước. Nếu không thuận tiện để nói chuyện, bạn nên cung cấp thời gian thay thế và thời gian thuận tiện mà bạn có thể tự do nhận điện thoại để họ có thể liên lạc với bạn sau. Điều này cũng sẽ giúp bạn không khơi dậy sự nghi ngờ trong văn phòng.

    Cuộc giao tiếp đầu tiên không phải lúc nào cũng là một cuộc gọi

    Nhiều headhunter thích thực hiện sự tiếp cận một các tinh tế hơn trong lần đầu tiên. Họ có thể gửi email hoặc liên lạc với bạn qua phương tiện truyền thông xã hội. Điều này cho phép các ứng cử viên tiềm năng có thể có một số nghiên cứu về các công ty săn đầu người và xác minh rằng người gọi là chính đáng và cũng là họ làm việc cho một tổ chức có uy tín. Điều này cũng cung cấp cơ hội cho bạn sắp xếp một cuộc gọi chi tiết hơn tại một thời gian thuận tiện. Bất kỳ headhunter chuyên nghiệp nào cũng sẽ cảm thấy vui vẻ để nói chuyện với bạn ngoài giờ và vào cuối tuần, vì vậy đừng ngại hỏi.

    Tương tác với một headhunter như thế nào cho phù hợp?

    Khi một headhunter gọi, họ không hề đề nghị một công việc hay ngay cả việc cung cấp một buổi phỏng vấn chính thức, nhưng thay vào đó họ đang thông báo và truyền cho các ứng viên tiềm năng về một cơ hội mới. Do đó nếu headhunter cảm thấy bạn hứng thú với cơ hội này thì họ sẽ làm đến cuối cùng với mong  muốn đưa bạn thẳng tới vị trí công việc, và sau đó tất cả các khía cạnh về hành vi của bạn sẽ được họ giám sát.

    Hãy nhớ rằng tính toàn vẹn về mặt thương mại và các đánh giá của nhà tuyển dụng luôn được kiểm tra bởi tầm cỡ và thái độ của ứng viên mà họ mang đến. Điều này có nghĩa là tất cả những khía cạnh trong quá trình và cách thức giao tiếp của bạn sẽ được phân tích từ đầu cho đến cuối. Do đó, cũng như một buổi phỏng vấn cho công việc, điều này có nghĩa là nó được khuyến khích để duy trì ở một mức độ trịnh trọng cũng như lịch sự và nhã nhặn hết sức có thể. Làm được điều này, các ứng viên tiềm năng có thể tách mình ra khỏi những ứng viên tiềm năng khác. Tất cả sẽ dễ dàng hơn khi bạn có một nền tảng tốt, một bề dày kinh nghiệm sáng giá hay thể hiện cho headhunter thấy có thể là một cá nhân nhiều triển vọng trong việc tiềm kiếm những ứng viên tiềm năng.

    Một headhunter có thể là chìa khóa của sự thành công trong quá trình sự nghiệp của bạn, do đó tốt nhất hãy duy trì một mối quan hệ cộng tác lâu dài và vui vẻ nếu bạn được một headhunter gọi điện tới nhé!

    Thu Hiền (lược dịch)