Làm sao để vừa tuyển dụng nhanh, vừa chất lượng?

17/04/2021 03:04:28 PM

    Việc tuyển người trong thời đại ngày nay không chỉ cần nhanh mà còn phải hiệu quả và chất lượng. Tuyển dụng không phải là bổ sung người cho vị trí còn thiếu mà đó phải là nhân sự phù hợp với công ty.

    Việc tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam đang phải đối mặt với 3 thách thức, đó là thách thức về thương hiệu tuyển dụng, về tạo nguồn thông tin tuyển dụng đa dạng và cuối cùng là thách thức ở giai đoạn sàng lọc và ra quyết định tuyển dụng. Muốn đẩy nhanh tốc độ và nâng cao hiệu quả tuyển dụng, mỗi một nhà lãnh đạo, doanh nghiệp phải vượt qua 3 thách thức ở trên và làm mới mình.

    Xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng

    Thương hiệu tuyển dụng chính là yếu tố thu hút ứng viên và các doanh nghiệp cần giải quyết thách thức này đầu tiên với những việc sau:

    • Xem lại môi trường làm việc của công ty thông qua việc thu thập các nhận xét của mọi người trên mạng xã hội, diễn đàn việc làm.
    • Xác định thông điệp tuyển dụng mà công ty hướng đến. Thông điệp đó có điểm gì nổi bật, thể hiện được điều gì về văn hóa công ty để thu hút ứng viên?
    • Truyền tải và chia sẻ thông điệp tuyển dụng trên nhiều kênh khác nhau và đo lường kết quả đạt được. Một khi bạn xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt sẽ thu hút được nguồn ứng viên ứng tuyển.

    Tạo nguồn tuyển dụng đa dạng

    Xây dựng thương hiệu tuyển dụng không phải là yếu tố duy nhất để thay đổi cái nhìn của ứng viên với doanh nghiệp của bạn. Nhiệm vụ quan trọng của người làm nhân sự vẫn là phải nhanh chóng tìm được người bổ sung vào vị trí còn đang khuyết. Vì thế, lên một phương án tuyển dụng đa dạng sẽ dễ dàng tiếp cận với ứng viên hơn.

    Để làm tốt việc tuyển dụng, chuyên viên nhân sự cần lên kế hoạch và phân tích chi tiết về công việc của vị trí cần tuyển, từ đó tạo ra nhiều mẫu tin tuyển dụng. Thực tế, đa dạng mẫu tin sẽ giúp tiếp cận ứng viên nhanh chóng, tăng hiệu quả tuyển dụng và tiết kiệm chi phí. Việc đa dạng nguồn tuyển dụng giúp mang về một lượng lớn ứng viên, thuận lợi cho công tác sàng lọc hồ sơ. Lượng hồ sơ mang về có thể dùng để dự trữ và đáp ứng nhanh khi cần thiết.

    Sàng lọc và ra quyết định tuyển dụng

    Quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên có 4 điểm cần chú ý:

    1. Tỷ lệ giữa lượng ứng viên xem tin tuyển dụng và lượng ứng viên phù hợp. Tỷ lệ này sẽ cho biết mức độ hấp dẫn của thương hiệu tuyển dụng. Những thương hiệu phổ biến, đáng tin cậy sẽ có lượng xem và ứng tuyển cao hơn, đồng thời sẽ tìm được nhiều ứng viên phù hợp.
    2. Tỷ lệ ứng tuyển và lượng xem tin tuyển dụng. Tỷ lệ này cho biết số người nộp đơn ứng tuyển cho vị trí đó trong số những người xem tin. Qua đó cho thấy mức độ hấp dẫn của công việc được miêu tả trong tin tuyển dụng.
    3. Tỷ lệ số lượng sàng lọc và số lượng ứng tuyển. Số lượng sàng lọc là những hồ sơ mà bộ phận nhân sự dự định gọi phỏng vấn trong số những hồ sơ ứng tuyển. Tỷ lệ này cho thấy mức độ sàng lọc hồ sơ có hiệu quả hay không. Tin tuyển dụng với các miêu tả càng cụ thể thì lượng hồ sơ phù hợp sẽ càng cao sau khi sàng lọc.
    4. Cuối cùng là tỷ lệ người được tuyển trong số những hồ sơ được sàng lọc. Tỷ lệ cao chứng tỏ quá trình tuyển dụng thành công.

    Nhìn chung, muốn quá trình tuyển dụng diễn ra nhanh và đạt hiệu quả cao, người làm nhân sự cần họp và thống nhất mục tiêu tuyển dụng với lãnh đạo, người quản lý chính cũng như các phòng ban đang cần tuyển. Song song đó, bạn cần chủ động tự kiểm tra và đánh giá công tác tuyển dụng thông qua các tỷ số đã kể trên để có cái nhìn tổng thể và toàn diện, từ đó cải thiện việc tuyển dụng cho lần sau.

     

    Nguồn Internet