Kỹ thuật headhunting (Part 3)

10/04/2021 02:04:24 PM

    Phần 1: Xem tại đây: https://nhanlucvietnam.net/blog/ky-thuat-headhunting-phan-1

    Phần 2: Xem tại đây: https://nhanlucvietnam.net/blog/ky-thuat-headhunting-phan-2

    5. Các nguồn sourcing khác:

    Bạn đang tìm ứng viên từ những nguồn nào?

    • Ứng viên chủ động nộp CV cho bạn từ các bài post ở jobsite và group facebook?
    • Ứng viên bạn tìm được từ LinkedIn?
    • Ứng viên bạn search được từ google? (có thể, nếu bạn nào đã biết sử dụng boolean search mà mình có chia sẻ ở phần 1)

    Vậy có những nguồn nào để tìm ra ứng viên nữa?

    Thực sự, mỗi ngành mỗi nghề đều có một điểm G nào đấy để mình nhảy vào và đưa ứng viên về mới mình. Như mình làm trong ngành Game, có khá nhiều vị trí đặc thù mà đôi khi dùng những kênh general thông thường thì khó mà tìm được ứng viên. Tuy nhiên, sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số tips nho nhỏ mà chúng ta dù ngành nghề nào cũng có thể áp dụng được để đưa ứng viên về với chúng ta.

    1. Linkedin:

    Lại là Linkedin đây ạ. Đây là chỉ 1 mẹo nhỏ trong cách dùng keyword thôi. Ở phần chia sẻ thứ 1, mình có chia sẻ cho các bạn 1 keyword là "Looking for a new job". Ở phần này, mình xin chia sẻ thêm 1 keyword nữa đó là "Share CV".

    Phải cảm ơn cộng đồng LinkedIn của chúng ta, các recruiter và headhunter mọi người hỗ trợ nhau khá nhiều trong việc chia sẻ CV. Nhưng tất nhiên là chúng ta không thể ngồi cả ngày chỉ để chờ ai đó share CV, thâm chí có thể rất nhiều người share CV nhưng không có CV nào phù hợp với mình.

    Vậy nên, bạn có thể lục lại các bài chia sẻ CV trước đó bằng cách dùng keyword này. Tuy nhiên, bạn cần thêm 1 keyword vào nữa, để đảm bảo rằng các bài share đó xuất phát từ nơi mà bạn đang cần tìm kiếm. Thường thì, chúng ta sẽ tìm kiếm ở khu vực Việt Nam. Vậy keyword thứ 2 là "Viet nam".

    Chúng ta sẽ có boolean sau: "Share CV" AND "Viet nam"

    Gõ vào ô tìm kiếm của LinkedIn và chọn mục Content để tìm ra những bài post đã từng có nội dung chia sẻ CV.

    Chúc các bạn sớm tìm được CV và tiết kiệm thời gian cho mình từ mẹo nhỏ này.

    2. Old database

    Mình tin là mỗi recruiter hay headhunter nào trải qua một thời gian làm việc cũng sẽ xây dựng được cho mình 1 kho data đồ sộ. Nhưng cũng có những bạn thì không. Tại sao vậy? Không phải các bạn ấy không có kinh nghiệm và trong lúc làm việc lại "quên" hoặc không có thói quen lưu trữ những gì mình đã làm được và trải qua.

    Phần này như 1 lời khuyên viết nhật ký vậy, bạn nhận được CV nào dù fail thì cũng nên lưu lại. Sau này sẽ có nhiều thời điểm sẽ cần đến những CV như vậy đấy. Vì mỗi lúc nhu cầu tuyển dụng là khác nhau.

    3. Reference

    Các bạn để ý, mỗi CV hoàn chỉnh từ ứng viên của mình đều có phần reference ở bên dưới. Và tuyệt vời hơn là có cả email và số điện thoại của người để check reference. Đây là một nguồn khá thú vị để mình có được ứng viên ở các vị trí mới nhưng có liên quan đến các vị trí mình tuyển trước đó. Đặc biệt là sau khi bạn đã xây được kho CV đồ sộ như trên thì đây thực sự là một nguồn đầy giá trị và phong phú để bạn hunt ứng viên.

    Tương tự trên CV, LinkedIn cũng có phần Recommendations. Ngoài ứng viên bạn approach, bạn còn có thẻ approach đồng nghiệp hay thậm chí sếp của những bạn này. Thường trên LinkedIn, những ứng viên siêng update profile của mình thì mới có phần này, còn đại đa số thì vẫn là không.

    4. Facebook

    Các bạn thường sử dụng facebook để approach ứng viên như thế nào? Thường mình sẽ có các cách sau để approach ứng viên:

    • Đăng bài trên các group tuyển dụng việc làm
    • Spam các bài post bằng cách viết mục tuyển dụng của mình vào phần comment
    • Đăng bài lên trang cá nhân của mình

    Và sau đây là cách mình bổ sung thêm nhé:

    Nếu các bạn đã có group tuyển dụng việc làm rồi thì bạn cũng nên tìm kiếm thêm các group chuyên ngành của vị trí mà mình đang cần tìm kiếm. Ví dụ, Hội kế toán Việt Nam hay Cộng đồng marketing Việt Nam... bạn có thể search nó từ ô tìm kiếm của facebook nhé. Sẽ có khá nhiều group thú vị đấy!

    Sau khi bạn có group rồi, bạn sẽ làm gì tiếp với những group này? Tất nhiên, mình sẽ post bài tuyển dụng rồi. Tuy nhiên, trên các group chuyên ngành này, có 1 đặc điểm là sẽ có nhiều người vào thảo luận các chủ đề về ngành. Và ở đấy sẽ có luôn những ứng viên tiềm năng của chúng ta. Nhiệm vụ của chúng ta là đọc, quan sát, để ý và chủ động approach các bạn qua facebook messenger. Từ khóa là "chủ động" nhé ;)

    Có một cái tip mà được truyền tai nhau trong ngành IT đó là để được các ứng viên chú ý đến facebook của mình thì hãy để ảnh profile thật xinh đẹp (dành cho các bạn nữ nhé) và thường xuyên up ảnh đẹp lên facebook cá nhân. Nếu có gấu thì cũng giấu giấu đi nhé :)) (đùa thôi!)

    Các anh IT nhà mình rất thích cái đẹp và khó kiềm lòng trước cái đẹp. Nên nếu được các bạn nữ xinh đẹp add facebook thì thường sẽ nhận được sự đồng ý từ các anh! :)

    Nên làm HR là phải đẹp nhé :)) Không đẹp cách này thì bằng cách khác :))

    5. Database từ các chi nhánh/công ty khác và các trường ĐH/CĐ

    Nếu công ty bạn có nhiều chi nhánh, quá tuyệt để chia sẻ data giữa các vùng miền và các chi nhánh với nhau. Với những vị trí khó tuyển, thực tế mình có thể approach ứng viên ở các vùng khác để về làm cho mình (nếu công ty bạn có chính sách hỗ trợ).

    Bạn đã có network với các trường đại học/cao đẳng chưa (dành cho HR nội bộ)? Vậy thì làm ngay đi nhé! Đây là một nguồn khá hiệu quả để mình có được các bạn sinh viên mới ra trường vừa trẻ vừa chất :D Phần này thì tùy vào kế hoạch tuyển dụng của công ty bạn thôi, nên mình không có bình luận gì thêm!

    Xin database từ các công ty/cá nhân khác. Điều này thực sự là quá viễn vông với những công ty cùng ngành và cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, cũng có thể bạn gặp được một số người như mình. Mình đã từng chia sẻ nguyên bộ database của mình cho 1 bạn headhunter mới quen chỉ vì mình thấy bạn ấy thú vị quá! :P Chỉ có điều khoảng tầm 6 tháng sau khi chia sẻ mình đã đóng lại. Vì nhiều lúc nếu bạn ấy cần thì bạn ấy đã nhanh tay tải về là lưu trữ cho riêng mình rồi!

    Cho đi để nhận! Nếu có một CV nào đó mà không dùng đến hãy chia sẻ nhé! Mỗi lần chia sẻ bạn sẽ được nhận lại rất nhiều thứ từ đồng nghiệp của mình đó! Và cái mà bạn nhận được ngay lập tức từ các bạn của mình là thông tin email, facebook hoặc LinkedIn của bạn ấy. Vậy là mình lại có thêm 1 data cho lĩnh vực tuyển dụng rồi! :D Nhớ lưu lại thông tin của các bạn ấy nhé!

     

    Nguồn Trang Tran (Charlie)