16 bí kíp bỏ túi trong nghề sales online

05/06/2021 04:06:00 AM

    Sales online là hình thức Bán hàng qua internet. Nhân viên sale quản trị các trang thương mại điện tử hay làm các tác động đến nhận thức của người tiêu dùng, thu hút khách hàng tiềm năng qua nền tảng online như facebook, tiktok, instagram, website.

    Sale trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội.

    Bán hàng là một công việc có tính nghệ thuật cao, đòi hỏi nhiều kỹ năng. Phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo, thông minh và lòng kiên nhẫn. Dưới đây sẽ là những kỹ năng cơ bản sales online cần có:

    Hiểu những gì khách hàng muốn

    Điều quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng là hiểu người mua, thấu hiểu khách hàng. Đó là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả. Để làm được điều này trước tiên là hãy lắng nghe thật kỹ những điều mà khách hàng nói. Sau đó phân tích những keyword chính…

    Biết cách bán hàng theo cách thức phản hồi của người mua

    Khi đã thực sự hiểu, nhân viên sales phải biết nắm bắt được họ cần gì. Người mua đang lưỡng lự và cần đánh giá về sản phẩm, hãy cho họ dùng thử miễn phí. Nếu họ không có nhiều thời gian, hãy cho họ dùng thử sản phẩm nào dễ sử dụng, chỉ trong 5 phút có thể thể hiện được giá trị của sản phẩm.

    Sử dụng tâm lý học 

    Không nhiều nhân viên Sales biết cách sử dụng tâm lý học để thu hút hiệu quả. Có nhiều kỹ thuật bạn có thể học được từ ngành tâm lý học. Có thê giúp tạo sự tương tác sâu hơn với người mua của mình. Một mẹo thực sự hiệu quả là ngay từ đầu, hãy đảm bảo rằng khách hàng biết rằng bạn sẽ không lấy quá nhiều thời gian của họ.

    Tạo niềm tin với khách hàng

    Người mua chỉ muốn làm việc với những người họ thực sự tin tưởng. Hãy coi thiết lập sự tin tưởng với khách hàng là một kỹ năng bán hàng cốt lõi. Nếu thất bại với khách hàng trong hợp đồng đầu tiên, hãy đi cùng khách hàng trong quãng đường dài để tạo sự tin tưởng với họ.

    Giao tiếp ngắn gọn, thông minh, đủ ý

    Với mức độ bận rộn của người mua trung bình hiện nay, một kỹ năng bán hàng quan trọng là đảm bảo rằng bạn giao tiếp ngắn gọn, rành mạch, không dài dòng và lạc đề. Người mua đánh giá cách thông tin được trình bày nhiều hơn chính bản thân thông tin đó. Một lưu ý là không bao giờ cố gắng truyền đạt nhiều hơn ba điểm quan trọng trong một cuộc trò chuyện với người mua.

    Dựa trên hành động của khách hàng để nhanh chóng chốt sale.

    Hành động dựa trên những gì khách hàng nói

    Rất nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia nói rằng những những nhân viên sales online giỏi là những người lắng nghe giỏi. Những nhân viên sales nên hành xử dựa trên những gì họ nghe được từ khách hàng. Bạn cần tiếp thu và phản hồi với khách hàng chứ không nên chỉ nói về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.

    Am hiểu về sản phẩm, dịch vụ

    Nhân viên Sales thực sự cần phải là chuyên gia trong hai lĩnh vực. Đầu tiên, họ cần hiểu người mua. Điều này liên quan đến việc hiểu về các vấn đề bức xúc mà người mua đang phải đối mặt và những gì người mua muốn khi mua hàng. Thứ hai, nhân viên Sales phải cần hiểu rất sâu về sản phẩm và dịch vụ của họ.

    Luôn thể hiện sự giúp đỡ với khách hàng

    Người mua luôn muốn được giúp đỡ. Đây không hẳn là một kỹ năng, nó thiên về suy nghĩ hơn là một kỹ năng. Rất nhiều nhân viên Sales gặp khó khăn với điều này, nhưng hãy nên cố gắng nhớ về nó mỗi khi bạn tương tác với một người mua.

    Khơi gợi bằng câu chuyện hấp dẫn

    Thực chất người mua cũng không muốn nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhân viên Sales giỏi nên biết điều này và phải biến những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang bán thành câu chuyện hấp dẫn, liên quan tới nhu cầu thực sự của họ. Ví dụ, khi bạn muốn bán một hệ thống điện thoại. Khách hàng không thực sự muốn mua hệ thống điện thoại, mà cái họ muốn là tăng doanh thu. Nhân viên Sales hãy chỉ cho họ thấy điện thoại chính là công cụ hiệu quả để tăng doanh thu.

    Tương tác với khách hàng qua mạng xã hội

    Các mạng xã hội đang tăng mạnh trong lĩnh vực bán hàng. Rất nhiều nhân viên sales giỏi giờ đây đã xem sự tham gia của họ trên Facebook, Twitter, Instagram.. là một trong những kỹ năng bán hàng hiệu quả. Đó là một cách thực sự thu hút người mua. Thâm chí, một số nhân viên sales còn coi người mua như bạn bè của mình.

    Bán hàng hiệu quả qua điện thoại

    Lĩnh vực bán hàng đang thay đổi từ việc gặp trực tiếp sang gọi điện/ họp từ xa. Và kết quả là, nhân viên sales online cần phải có kỹ năng trong việc sử dụng điện thoại. Điều này đòi hỏi các kỹ năng khác nhau như: khả năng đọc và hiểu được giọng điệu của ai đó qua điện thoại hoặc đo nhịp độ của cuộc trò chuyện để xác định liệu khách hàng tiềm năng có hài lòng hay không.

    Sử dụng công nghệ vào trong sale 

    Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn. Theo báo cáo CSO Insights gần đây cho thấy rằng nhân viên bán hàng chỉ dành 37% thời gian của họ thực sự để bán hàng còn lại là dùng công nghệ như email marketing, chạy ads, mua các phần mềm phân tích…

    Nghề sales: Blacklist của sinh viên, xuất phát điểm của lãnh đạo – Học Viện  Môi Giới Cen Academy

    Như vậy với những thông tin vừa rồi bạn có đã có cái nhìn tổng quát về nghề làm sales online. Vậy bạn có đủ tự tin để bắt đầu với nghề này? Hãy note lại những vấn đề trên đây để làm hàng trang trước khi bắt đầu với “cuộc chiến” sales online nhé. Chúc bạn vững tin và thành công.

    [Tổng hợp]