BÍ QUYẾT NGHỀ: NGHỀ SALE

12/05/2021 03:05:27 AM

    Sale là gì? Nôm na mà nói, sale là cái ngành có thể gói gọn ở các từ “Bán sản phẩm”. Với định nghĩa mở rộng của thị trường. Sale không chỉ là những người bán sản phẩm hữu hình, mà còn là các dịch vụ, tiện ích, quyền lợi…

    Sale đóng vai trò to lớn trong mỗi công ty, doanh nghiệp.

                                           Sale đóng vai trò to lớn trong mỗi công ty, doanh nghiệp.

    Như vậy có thế thấy bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng cần một đội ngũ sale chất lượng. Hãy thử cùng tìm hiểu xem những bí quyết vàng nào mà dân sale có thể “bỏ túi”, để có thể trở thành một sale “chất lượng”.

    1.Tình Yêu Nghề Sale

    Ở thời buổi công nghệ 4.0 thì bất kỳ điều gì cũng đều có quy trình. Nghề sales cũng vậy và việc của mỗi nhân viên sales là:

    – Đặt mục tiêu công việc mỗi ngày.

    – Làm việc theo đúng quy trình đã được vạch ra sẵn là có kết quả.

    Sale phải biết đặt mục tiêu riêng cho bản thân

                                                                  Sale phải biết đặt mục tiêu riêng cho bản thân

    Nhưng để biến những quy trình đấy thành những vũ khí bách chiến, bách thắng thì bản thân mỗi nhân viên Sale phải biết thổi hồn vào đó và làm việc với cả trái tim của mình.

    Yêu nghề.

    Sale hay bất kỳ công việc gì, để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc, điều tiên quyết là bạn phải yêu việc mình đang theo đuối. Từ đó mới có thể cống hiến một cách “có tâm” nhất. Đầu tiên bạn phải tìm hiểu và hiểu rõ đặc thù nghề nghiệp của mình. Áp lực là điều chắc chắn sẽ có, tuỳ vào đặc trưng mà bạn sẽ gặp những trở ngại khác nhau. Cần có đam mê và hoài bão mới theo đuổi nghề sale

    Yêu sản phẩm, yêu khách hàng, đó chính là yêu nghề

    Bạn hãy nhớ rằng, bán hàng làm một công việc cực kỳ gian nan và cần sự kiên trì. Chính vì vậy nếu không có đam mê bạn rất dễ dàng bỏ cuộc ngay từ những bước đầu tiên. Nếu không có hoài bão đồng nghĩa bạn sẽ chỉ là một nhân viên quèn với mức lương thấp. Vì ai cũng biết rằng sale muốn sống được phải dựa vào doanh số. Từ đó, đâm ra chán nản và bỏ cuộc.

    Nhưng bù lại khi làm nghề sales bạn sẽ được rất nhiều lợi thế mà không phải nghề nào cũng có.  Đến với nghề sales, bạn sẽ không bị hạn chế về thu nhập và bạn sẽ làm theo năng lực và được trả công xứng đáng với năng lực của bạn, điển hình là thu nhập theo doanh số có thể tăng không giới hạn cho đến một lúc nào đấy con số thu nhập của bạn sẽ là không tưởng. Bên cạnh đó, việc giao tiếp với khách hàng sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán và thuyết phục, đây thực sự là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống về mọi mặt.

    Yêu nơi làm việc.

    Nghề sale chỉ phát triển tốt khi bạn tìm được một công ty phù hợp và có hướng phát triển. Mà đi kèm với đó là những người quản lý có năng lực, tâm lý và môi trường làm việc tạm ổn trở lên. Điều đó không có nghĩa công ty cứ phải to, hoặc bản thân bạn đang đòi hỏi quá cao. Hãy nhớ không có gì là hoàn hảo và những yếu tố trên cũng vậy. Ở môi trường nào, con người nào, nhà quản lý nào cũng sẽ có những điểm trừ nhất định. Chính vì vậy đừng quá nản lòng mà hãy học cách biến bất lợi thành chấp và yêu thương chính nó.

    Môi trường làm việc, công ty nên thực sự là một ngôi nhà để bạn ý thức trách nhiệm. Hãy đem hết nhiệt huyết và tình yêu để xây dựng ngôi nhà này và bạn sẽ trở thành thành viên ưu tú của nơi đó. Trong đó, những đồng nghiệp, lãnh đạo, trưởng nhóm đều là những người thân trong gia đình của bạn. Và nên nhớ, khi chưa phải trường hợp bất khả kháng, hãy xác định “người thân là không thể chối bỏ” nên đừng có bỏ, họ không đến nối đáng ghé quá đâu nên hãy học cách yêu và đối xử tốt, không chấp vặt. Đây sẽ là vấn đề tiên quyết.

    Yêu khách hàng.

    Một điều mà tất cả những người làm dịch vụ đều biết rõ, đó là việc phải tiếp rất nhiều khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc giao tiếp với rất nhiều phong cách khách hàng khác nhau:

    – Khách hàng dễ tính, vui tính

    – Khách hàng đơn thuần chỉ giao dịch nhanh chóng

    – Khách khắt khe, thậm chí là vô lý một cách rất “củ chuối”.

    Chính vì thế, tình yêu với khách hàng sẽ phát huy hiệu quả là khi:

    – Bạn xem tất cả khách hàng của mình chính là người yêu khó chiều của bạn.

    – Đó là người mà bạn vẫn trằn trọc mỗi đêm khi nghĩ về

    – Tìm mọi phương án để tiếp cận người đó

    – Tìm hiểu tâm tư nhu cầu và sẽ tìm cách để thích nghi cũng như đáp ứng trong khả năng có thể.

    2.Kỹ Năng Sale.

    Cũng giống như bất kỳ ngành nghề nào khác, nghề sale cũng cần những kỹ năng chuyên môn, như kỹ năng phân tích số liệu, kỹ năng đối mặt và vượt qua áp lực, kỹ năng tiếp cận khách hàng, xây dựng plan hay kỹ năng giao tiếp. Và chỉ cơ bản thôi chưa đủ, hãy cố gắng để trở thành master trong một vài kỹ năng. Nhưng hơn hết, một cốt lõi quan trọng nhất chính là sản phẩm. Hãy định hình cho tốt bạn đang bán sản phẩm hay dịch vụ gì, có bao nhiêu loại, điểm yếu và điểm mạnh của sản phẩm để mang đến cho khách hàng những lựa chọn tối ưu nhất, ít nhất là hãy làm cho khách hàng của bạn cảm thấy thế.

    Kĩ năng sale độc lập

    Hãy học hỏi kỹ năng làm việc độc lập bởi sale là:

    – Một nghề ít bị quản thúc thời gian

    – Sẽ không có người giám sát, nhắc nhở thường trực.

    Sẽ rất khó để hiệu quả nếu không có giải pháp làm việc độc lập một cách logic và hợp lý. Ngoài ra cần nhớ, bị từ chối là chuyện hết sức thường gặp trong nghề này, chính vì thế hãy kiên trì và giữ năng lượng của mình bền bỉ, đừng để những điều nhỏ bé ấy làm ảnh hưởng đến cả chặng đường dài của bạn.

    Thêm vào đó, bạn nên học hỏi thêm những kỹ năng tìm kiếm khách hàng. Tất cả đề là kinh nghiệm từ những người đi trước, hoặc chính những đồng nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà tối ưu hoá hiệu quả công việc của mình.

    Kĩ năng sale bản thân

    Đừng cố bán được hàng bằng mọi giá bởi khách hàng rất ghét những ai cố bán hàng. Vì họ sẽ cảm thấy bị làm phiền trong khi mình chẳng được lợi ích nào cả. Chính vì vậy, hãy tinh tế, tìm được lợi ích mà sản phẩm mang lại được cho khách hàng của mình, từ đó bám vào mấu chốt này chắc chắn bạn sẽ thành công. Hãy luôn bán hàng bằng chính cái tâm của mình.

    Cuối cùng, đừng quên việc kiểm kê hàng hóa, nắm bắt mặt hàng nào thiếu để bổ sung kịp, đồng thời kiểm tra các dụng cụ hỗ trợ kinh doanh và làm báo cáo, nộp hóa đơn bán hàng ngày và gửi các báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

    3. Kiến Thức Sale.

    Kiến thức về sản phẩm

    Trong nghề này, kiến thức đầu tiên cần có chính là kiến thức về sản phẩm của mình. Bạn không chỉ cần hiểu mà bắt buộc phải hiểu rõ, hiểu sâu về sản phẩm, dịch vụ của mình. Để có thể tư vấn bất kỳ lúc nào, ở chỗ nào, với ai về sản phẩm của mình. Biết đâu cơ hội bán hàng sẽ đến với bạn vào những lúc bạn không thể ngờ tới.

    Không chỉ có thể, sẽ là lợi thế lớn nếu bạn có những kiến thức nhất định về những sản phẩm khác. Nó có thể liên quan tới mặt hàng của mình, hay sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh. Đây là những kiến thức có thể bổ trợ cho kỹ năng tư vấn khách hàng. Hay hoàn thiện chính sản phẩm của mình hơn.

    Kiến thức về xã hội

    Một vũ khí nữa người làm nghề sale có thể tích cóp, đó chính là kiến thức xã hội. Đã là con người ai cũng có những quan tâm, sở thích các vấn đề trong xã hội, cuộc sống. Âm nhạc, thể thao, đam mê, nghệ thuật… hay thậm chí là các vấn đề chính trị, xã hội đơn thuần.

    Thực tế cho thấy, những con người có cùng tiếng nói chung sẽ dễ dàng đồng cảm, mở lòng và dễ bị thuyết phục hơn. Đừng quên quan sát, thu thập các thông tin vì những thông tin này lại có thể là những gia vị bổ trợ hiệu quả cho công việc của mình, bởi những kiến thức này sẽ giúp nâng tầng giá trị bản thân của bạn hơn. Khách hàng sẽ yêu quý bạn, tôn trọng bạn khi bạn điêm đến cho họ những câu chuyên tốt đẹp làm quà để xây dựng mối quan hệ giữa hai bên ngày càng tốt đẹp hơn.

    4. Mạng lưới – Môi trường.

    Nghề sale là một nghề đặc trưng cần thiết có mạng lưới phong phú, qua đó người làm sale mới có thể xây dựng và tận dụng những kiến thức hay data về cả khách hàng lẫn kiến thức nghề nghiệp.

    Mạng lưới.

    Để sale thành công, mỗi nhân sự sale cần biết thiết lập, mở rộng mạng lưới KH. Cũng như không ngừng tìm kiếm những KH mới đến với doanh nghiệp của mình.

    “Nếu bạn có mạng lưới quan hệ xã hội tốt, điều đó sẽ thúc đẩy nhiều cơ hội, giúp sự nghiệp của bạn thêm phát triển. Đồng thời nếu bạn sở hữu những mối quan hệ chất lượng, giới quan của bạn thêm đa dạng, rộng mở thúc đẩy sự phát triển cá nhân.” 

    Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tạo và giữ các mối quan hệ lâu bền. Nhưng đừng vì thế mà ngại ngùng hay từ bỏ việc tạo dựng mối quan hệ sâu rộng, vững chắc. Mạng lưới quan hệ chân thành thể hiện tinh thần của sự cho đi, không so đo tính toán hay vụ lợi. Đừng chỉ chú trọng về số lượng, và chỉ để ý tới lợi ích cá nhân. Bất kỳ mối quan hệ nào cũng cần có sự tương tác để phát triển bền vững đó chính là môi trường.

    Môi trường

    Một bí quyết để mở rộng môi trường của mình đó là “cấp số nhân hoá” các kết nối. Qua đó tận dụng các liên kết yếu và kết nối thứ hai. Tuy nhiên hãy chú ý đến sự phù hợp với các chủ đề giao tiếp, mục đích kết nối và câu chuyện liên kết của từng môi trường, đừng để sự chủ động của mình trở nên lố quá và trở thành gượng gạo.

    Không có điều gì là vô ích, hãy nhớ rằng, khách hàng của mình có thể đến từ chính tệp bạn bè, hay bạn của bạn bè, thậm chí là liên kết thứ ba, thứ tư của những mạng lưới này.

    Mối quan hệ, mạng lưới và môi trường sale phát triển

                                                                Mối quan hệ, mạng lưới và môi trường sale phát triển

    Nắm rõ những bí quyết căn bản trên, tin chắc bạn sẽ có những kiến thức và trải nghiệm hữu ích cho nghề Sale. Đừng quên thường xuyên cập nhật công nghệ và những kiến thức mới của thời đại. Bên cạnh những khó khăn hay thử thách.

    Hơn hết bạn sẽ có được những điều cực kỳ hữu ích mà nghề này mang lại. Đó là những doanh số, cụ thể hoá bằng thu nhập, những kỹ năng mà chỉ nghề này mới có, những kiến thức phong phú. Mạng lưới quan hệ sẵn sàng bổ trợ bất kỳ mặt nào trong cuộc sống. Đặc biệt, là sự nâng cấp bản thân trong thời đại mới.

     – Longnh –