Những điểm mới về rút BHXH một lần năm 2023

15/04/2023 09:04:12 AM

    Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng BHXH một lần được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

    1. Quy định mới về trường hợp mắc bệnh được hưởng BHXH một lần

    Có hiệu lực từ ngày 15/02/2023, Thông tư 18/2022/TT-BYT đã sửa hướng dẫn về các trường hợp mắc bệnh được hưởng BHXH một lần so với quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT.

    Cụ thể, người lao động mắc các bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh làm suy giảm khả năng lao động sẽ được hưởng BHXH một lần nếu thuộc 01 trong 02 diện sau:

    - Thứ nhất, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

    (Trước đây, người lao động thuộc trường hợp này phải bệnh tới mức không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn)

    Việc sửa đổi này là phù hợp với thực tiễn, bởi những trường hợp đã mắc bệnh ung thư cần nhiều chi phí chữa trị mà phải đợi nằm liệt giường mới cho rút thì sẽ gây khó cho người lao động.

    - Thứ hai, Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc.

    Như vậy, điều kiện để rút BHXH một lần ngay mà không cần đợi 1 năm đã được đơn giản hơn so với quy định trước đây, tạo điều kiện tối đa cho người lao động hưởng được các lợi ích mà BHXH mang lại.

    2. Mức bình quân tiền lương đã đóng BHXH để hưởng BHXH một lần

    Để bù đắp sự mất giá của đồng tiền cho những người đóng BHXH ở các thời kỳ trước, hằng năm, Bộ Lao động sẽ điều chỉnh lại mức tiền lương, thu nhập đã đóng BHXH (còn gọi là hệ số trượt giá BHXH).

    Đầu năm 2023, Bộ Lao động đã ra Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH từ 01/01/2023.

    Việc điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng BHXH này sẽ góp phần tăng số tiền BHXH một lần.

    Bởi vì mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

    - 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

    - 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

    - Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng BHXH một lần được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

    3. Có thể làm thủ tục rút BHXH một lần online

    Từ trước đến nay, người lao động muốn rút BHXH một lần thì phải nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH.

    Tuy nhiên mới đây, BHXH đã cho phép thực hiện thủ tục rút BHXH một lần online. Để có thể làm online thì người lao động cần có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và chữ ký số tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động.

      Người Lao Động