Nguồn nhân lực là gì? Cách phát triển nguồn nhân lực hiệu quả trong doanh nghiệp

08/04/2021 02:04:23 AM

    Được ví như xương sống của doanh nghiệp, nguồn nhân lực luôn là căn cứ để quyết định sự thành công hay thất bại của mọi tổ chức. Vậy cách để thúc đẩy sự phát triển của nguồn nhân lực là gì? Hãy cùng bài viết tìm kiếm những giải pháp hiệu quả dưới đây nhé!

    Vì sao phải thúc đẩy nguồn nhân lực?

    Để có trái thơm quả ngọt, chúng ta luôn cần một lực lượng lao động siêng năng chăm bón và vun xới cây trồng. Sự thành công của doanh nghiệp cũng tương tự như vậy, nguồn nhân lực luôn là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh theo hướng thành công hay thất bại.

    Nguon nhan luc la gi? Cach phat trien nguon nhan luc hieu qua trong doanh nghiep - Hinh 1

    Nguồn nhân lực chính là nhân tố cốt lõi cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp

    Chính vì vậy, nếu nguồn nhân lực này không nhận được sự quản trị tốt từ nhà lãnh đạo thì các định hướng và sự hứng thú, tích cực trong công việc sẽ bị giảm sút đáng kể là điều rất dễ hiểu. Do đó, việc thúc đẩy về tinh thần, định hướng và vật chất đến nhân sự luôn là điều thiết yếu mà các nhà quản trị tài ba hoạch định thành công để đưa doanh nghiệp mình phát triển bền vững.

    Vậy cụ thể cách thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực là gì?

    Tuyên dương và khích lệ những nhân viên hoàn thành tốt công việc

    Đây được xem là cách “lấy lòng” nhân viên để họ có thể nỗ lực hết mình vì công việc được giao. Hiệu suất làm việc tốt nhất của nhân viên ở mức cao hay thấp sẽ tỷ lệ thuận với thái độ quan tâm và khích lệ khen thưởng từ cấp trên.

    Minh bạch và công bằng xử lý các vấn đề từ nhân viên

    Rất nhiều nhà quản trị có thái độ thờ ơ trước những vấn đề xung đột hoặc các thắc mắc từ các nhân viên của mình. Họ cho rằng việc tham gia vào những vấn đề này không mang lại lợi ích gì đến công việc chung. Tuy nhiên nếu mặc nhiên để các vấn đề này âm ỉ sẽ khiến nhân viên của họ bất mãn và dẫn đến thái độ làm việc thiếu tích cực.

    Nguon nhan luc la gi? Cach phat trien nguon nhan luc hieu qua trong doanh nghiep - Hinh 2

    Công bằng, minh bạch trong quá trình quản lý nhân viên với nhau

    Do đó, nếu có thể nhà quản trị nên nhanh chóng xử lý minh bạch các vấn đề khúc mắc trong nội bộ nhân viên để có thể chấn chỉnh lại thái độ công việc, đồng thời cũng tạo sự an tâm trong tinh thần làm việc của họ.

    Có cách thức điều phối năng lực nhân viên phù hợp với công việc

    Một nhà quản trị giỏi sẽ luôn nhìn thấy được khả năng của từng nhân viên để có thể sắp xếp các vị trí công việc phù hợp để họ thể phát huy sở trường tốt nhất. Thường xuyên tạo các cơ hội công việc mới mẻ để nguồn nhân lực có thể phát triển các khả năng cũng như kích thích động lực tinh thần và cảm hứng làm việc của họ.

    Hoạch định rõ phương hướng hoạt động công việc đến nguồn nhân lực

    Vạch rõ hướng đi trong công việc chính là cách giúp nhân viên của bạn làm việc theo đúng quỹ đạo đặt ra. Song hành đó là cách nhà quản trị theo dõi các kết quả hoàn thành công việc của nhân viên để có thể động viên hoặc gợi ý những cách thức hoàn thành hiệu quả hơn như mong đợi của bạn.

    Nguon nhan luc la gi? Cach phat trien nguon nhan luc hieu qua trong doanh nghiep - Hinh 3

    Hoạch định chiến lược công ty đến nhân viên là cách giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng

    Hy vọng rằng với những giải pháp về cách thúc đẩy sự phát triển của nguồn nhân lực là gì đã giúp bạn có thêm các thông tin hữu ích cho việc quản trị nhân sự của doanh nghiệp mình. Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này!