Làm sao để doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng sa thải nhân sự hàng loạt?

15/04/2023 10:04:52 AM

    Trong tình hình suy thoái kinh tế hiện nay, làn sóng cắt giảm nhân sự hàng loạt trong doanh nghiệp đang diễn ra khá mạnh mẽ. Điều này làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh cũng như gây thiệt hại lâu dài về tinh thần và sự phát triển trong tương lai. Vậy làm cách nào để doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng này? 

    1. Sa thải nhân sự hàng loạt là gì?

    Sa thải nhân sự hàng loạt là hoạt động diễn ra nhằm cắt giảm lực lượng lao động với số lượng lớn trong một công ty. Đây là thuật ngữ xuất hiện thường xuyên sau khi đại dịch Covid 19 bùng phát khiến cho các doanh nghiệp thực hiện việc sa thải hàng loạt nhân sự nhằm tối ưu hóa chi phí và hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, năm 2023 được dự đoán với nhiều biến động về kinh tế, các doanh nghiệp vẫn cân nhắc thực hiện cắt giảm nhân sự hàng loạt vì các nhà quản lý buộc lòng phải tối ưu hóa chi phí trước một cuộc suy thoái tiềm tàng. 

    2. Làm sao để doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng sa thải nhân sự hàng loạt?

    Tìm cách tạo ra nhiều giá trị hơn

    Trong thời kỳ kinh tế biến động, thay vì doanh nghiệp tìm cách đối phó và sa thải nhân viên, các nhà quản lý có thể tập trung vào việc tạo ra giá trị đích thực cho khách hàng của họ. Điều này sẽ đem lại được nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh như thu hút được lượng khách hàng mới, gia tăng lợi nhuận và tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả mà không phải cắt giảm bớt chi phí từ việc sa thải nhân sự.

    Cân nhắc việc cắt giảm lương tạm thời hoặc giảm giờ làm

    Để tránh phải sa thải nhân sự hàng loạt vì chi phí cao, công ty có thể khảo sát và lấy ý kiến nhân viên về việc họ có sẵn sàng giảm giờ làm hoặc cắt giảm lương tạm thời để giúp công ty vượt qua thời kỳ khó khăn hay không. Điều quan trọng đối với công ty là phải biết cách giao tiếp một cách cởi mở và minh bạch với nhân viên về tình hình và phải công bằng, bình đẳng trong bất kỳ khoản cắt giảm nào được thực hiện. 

    Việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như tư vấn hoặc lập kế hoạch tài chính để giúp nhân viên vượt qua quá trình chuyển đổi cũng cần cân nhắc trong tình huống này. Điều này có thể giúp duy trì công việc cũng như tinh thần của nhân viên trong thời kỳ suy thoái. Nhìn chung, điều quan trọng là các công ty phải chủ động và xem xét tất cả các lựa chọn khi đối mặt với thời điểm kinh tế khó khăn.

    Xem xét các khoản chi phí của doanh nghiệp 

    Khi gặp khó khăn, việc cắt giảm nhân sự hàng loạt là hướng đi thường thấy xảy ra tại doanh nghiệp. Thông thường, việc cắt giảm hàng loạt được thực hiện để đạt được mức “hòa vốn” trong các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nếu muốn tránh rơi vào tình trạng sa thải hàng loạt, đôi khi các doanh nghiệp có thể đạt được điểm hòa vốn bằng cách xem xét các khoản chi phí của họ ở hoạt động khác và thực hiện cắt giảm ở đó. Ví dụ: Công ty có thể cắt giảm một số đối tác, nhà cung cấp hoặc thương lượng với họ để yêu cầu giảm giá hoặc chiết khấu.

    Đầu tư vào các chương trình đào tạo chéo cho nhân viên 

    Một trong những cách tốt nhất để tránh sa thải nhân viên của bạn là đầu tư vào chương trình đào tạo kỹ năng chéo hiệu quả càng sớm càng tốt. Nếu các thành viên trong đội ngũ của bạn linh hoạt và có thể làm việc với nhiều vai trò, bạn có thể thay đổi họ khi một bộ phận hoặc vị trí cần nhân sự. Một doanh nghiệp nên liên tục đưa ra phương pháp để đào tạo chéo nhân viên ở các phòng ban của mình, ngay cả khi tình hình kinh doanh đang diễn ra tốt đẹp. Một đội ngũ nhân sự có kỹ năng và khả năng đa nhiệm là yếu tố cần có và quan trọng đối với các nhà lãnh đạo nếu muốn đảm bảo năng suất tối đa và tiết kiệm chi phí.

    Kết hợp phương pháp làm việc từ xa

    Kết hợp phương pháp làm việc từ xa và giao tiếp trực tuyến là một cách tiềm năng để các công ty tránh sa thải nhân viên hàng loạt trong thời điểm kinh tế đầy biến động. Có một đội ngũ nhân sự làm việc từ xa cho phép các doanh nghiệp giảm chi phí bằng cách loại bỏ nhu cầu về không gian văn phòng và các chi phí liên quan, chẳng hạn như tiền thuê văn phòng, tiện ích và thiết bị. Ngoài ra, đầu tư vào các công cụ giao tiếp trực tuyến có thể giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn bằng cách cho phép nhân viên làm việc theo tốc độ của riêng họ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng công việc. Điều này có thể giúp tiết kiệm chi phí, từ đó có thể giúp các công ty tránh được tình trạng sa thải nhân viên và giữ chân nhân viên trong những thời điểm khó khăn. Việc kết hợp phương pháp làm việc từ xa và giao tiếp trực tuyến là một cách hiệu quả để các công ty không chỉ giảm chi phí mà còn tăng năng suất làm việc.

    Đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế, sa thải hàng loạt là lựa chọn thường thấy của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp duy nhất. Bài viết trên đây đưa ra một vài cách giúp doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng trên và đó cũng là những bước tiền đề cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.