IT Recruiter là gì? Mức lương của một IT Recruiter bao nhiêu?

24/04/2022 06:04:13 PM

    Theo thống kê trên thị trường lao động hiện nay, IT Recruiter hiện đang là một trong những công việc thu hút khá nhiều nhân sự tham gia. Vậy IT recruiter là gì? Công việc cụ thể, vai trò cũng như mức lương của ngành này ra làm sao?

    Khái niệm IT Recruiter là gì?

    IT Recruiter ( Information technology recruiters) là những người giúp các công ty tuyển nhân sự cho các vị trí IT. Với vai trò là nhà tuyển dụng, bạn sẽ tìm kiếm những ứng viên có các kỹ năng cụ thể mà công ty muốn, chẳng hạn như kỹ năng lập trình hoặc chuyên môn kỹ thuật.

    Đôi khi, những người làm vai trò này thường làm việc độc lập để tìm kiếm ứng viên cho công ty khách hàng. Tuy nhiên, nhìn chung các IT Recruiter thường làm việc nội bộ như một phần của bộ phận nhân sự trong một công ty.

    Công việc của một IT Recruiter

    Tìm kiếm ứng viên

    IT recruiter làm việc để thu hút các ứng viên một cách thụ động hoặc có thể chủ động tiếp cận với các ứng viên tiềm năng một cách riêng lẻ (thông qua các trang web mạng xã hội như LinkedIn hoặc thông qua các mối quan hệ vốn có).

    Sàng lọc ứng viên

    Khi một cá nhân bày tỏ sự quan tâm và tham gia vào quá trình ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ sàng lọc ứng viên về các yêu cầu công việc và trình độ xem có phù hợp với công ty khách hàng hay không, cũng như kiểm tra để đảm bảo phù hợp tốt với văn hóa công ty tuyển dụng.

    Sắp xếp phỏng vấn

    Nếu ứng viên vượt qua giai đoạn đánh giá ban đầu, nhà tuyển dụng sẽ sắp xếp các cuộc phỏng vấn giữa ứng viên và phía công ty khách hàng hoặc nhân sự cấp cao để tiến hành phỏng vấn. Chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều thách thức khi tham gia phỏng vấn các vị trí. Như câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk, Junior Developer,…

    Cầu nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng

    Sau khi đưa ra quyết định tuyển dụng ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ giải thích về lương thưởng mà công ty đề nghị và IT recruiter sẽ là cầu nối giúp ứng viên trao đổi bất kỳ vấn đề liên quan đến lương thưởng cũng như các phúc lợi khác.

    Nếu bạn trở thành một IT Recruiter, bạn có thể làm việc với nhiều loại công ty, vì hầu hết mọi ngành, từ truyền thông đến thương mại, đều yêu cầu nhân sự IT. Và bạn có thể sẽ đảm nhận nhiều loại vai trò khác nhau, bao gồm cả vị trí toàn thời gian, bán thời gian hoặc làm theo dự án.

    Yêu cầu cần có của một IT Recruiter là gì?

    Để trở thành một IT Recruiter và thành công trong nghề này, bạn cần phải có một số kỹ năng sau:

    • Học vấn: Hầu hết những người làm công việc này sẽ có trình độ học vấn đại học. Chuyên ngành bạn học không nhất thiết phải liên quan. Bạn cũng có thể chọn theo đuổi các khoá học cấp chứng chỉ của nhà tuyển dụng hoặc phát triển thêm chuyên môn khác để có thêm kiến thức cho mình.
    • Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng mềm: Với vai trò này, bạn sẽ cần phải đọc vị cả những ứng viên tiềm năng xem có phù hợp với văn hóa và thu hút các ứng viên làm việc cho công ty mà bạn đại diện. Chắc chắn, có kỹ năng giao tiếp tốt là rất quan trọng, vì bạn thường cần phải làm cầu nối giữa các công ty tuyển dụng và ứng viên.
    • Kiến thức sơ bộ về kỹ thuật: Mặc dù bạn không cần phải có khả năng tự viết code hoặc hiểu sâu về phần mềm và phần cứng lập trình, nhưng bạn nên biết sơ bộ để trao đổi về các vấn đề kỹ thuật với nhà tuyển dụng và ứng viên. Kiến thức nền tảng này sẽ giúp bạn hiểu những kỹ năng cứng nào là quan trọng đối với các công ty tuyển dụng và cho phép bạn có thể nói chuyện với các ứng viên tiềm năng về công việc, trả lời câu hỏi của họ và xác định xem liệu trình độ chuyên môn của họ có phù hợp với những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm hay không.

     

    Một số vị trí IT Recruiter thường gặp

    Các IT Recruiter làm việc để lấp đầy cả vị trí nội bộ và cho khách hàng. Họ có thể chuyên về một loại vị trí nhất định hoặc loại ứng viên, hoặc họ có thể tuyển được nhiều vị trí đa dạng. Hầu hết họ đã có được kiến thức và chuyên môn về lập trình để hiểu đầy đủ bản chất của công việc mà họ đang tuyển dụng. Để đánh giá đúng một ứng viên IT, một nhà tuyển dụng cần có kiến thức đủ để hiểu được công việc của vị trí đó.

    Các IT Recruiter tìm thấy những ứng viên đủ tiêu chuẩn cho các vị trí họ đang tuyển. Gồm có lập trình viên, quản lý IT, điện toán đám mây, hệ thống bảo mật, thiết kế và an ninh mạng, bảo trì mạng, công nghệ truyền thông…

    Mức lương của một IT Recruiter

    Mức lương trung bình của các IT Recruiter hiện nay rơi vào khoảng 10 đến 15 triệu mỗi tháng đối với những người có hơn một năm kinh nghiệm trong công việc này. Mức lương phổ biến nhất là 15 đến 20 triệu/ tháng cho các nhà tuyển dụng IT cấp cao. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều công ty sẵn sàng trả mức lương hàng tháng từ 30 – 40 triệu cho các IT Recruiter để tìm và tuyển nhân tài CNTT tài năng.

    Bạn có thể thấy mức lương của các IT recruiter rất cao, cao hơn so với các vị trí nhân viên thông thường và chuyên viên tuyển dụng. Bên cạnh đó, nhu cầu nhân tài trong lĩnh vực CNTT ngày càng tăng cao, nếu bạn học chuyên sâu về lĩnh vực này thì sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến.

    Trên đây là một số chia sẻ về IT Recruiter là gì? Vai trò, yêu cầu cũng như mức lương của công việc này như thế nào. Hy vọng bài viết này mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các bạn, đặc biệt những bạn có nguyện vọng trở thành một IT recruiter trong tương lai. Chúc các bạn thành công.