Hướng dẫn giải quyết chế độ khi công ty nợ tiền đóng BHXH

26/06/2023 09:06:08 AM

    Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn 1880/BHXH-CSXH hướng dẫn giải quyết chế độ khi công ty nợ đóng BHXH với nhiều nội dung đáng chú ý sau đây.

    1. Hướng dẫn giải quyết ốm đau, thai sản khi công ty nợ đóng BHXH

    Theo Công văn 1880/BHXH-CSXH năm 2023, người lao động sẽ được cơ quan BHXH giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe dựa trên thời gian thực đóng BHXH đã được xác nhận, tức tạm thời chưa tính thời gian người lao động đi làm nhưng chưa được công ty đóng BHXH.

    Trường hợp sinh con, nhận nuôi con nuôi, mang thai hộ, nếu người lao động có thời gian đóng BHXH vào quỹ ốm đau, thai sản (không bao gồm thời gian chưa đóng tiền BHXH) mà đủ 6 tháng trở lên hoặc 3 tháng trở lên (nếu trong quá trình mang thai từng phải nghỉ thai yếu) thì cơ quan BHXH vẫn giải quyết chế độ thai sản  tại thời điểm người đó sinh con, nhận nuôi con nuôi, nhận con.

    Lúc này, tiền chế độ được xác định theo mức lương của những tháng thực đóng BHXH đã được xác nhận.

    Sau đó, nếu tiền BHXH được công ty đóng bù khiến cho mức hưởng trợ cấp thai   sản  thay đổi thì cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả bổ sung.

    2. Hướng dẫn giải quyết lương hưu khi công ty nợ đóng BHXH

    Trường hợp công ty còn nợ tiền đóng BHXH, lương hưu của người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu được giải quyết như sau:

    – Người lao động có thời gian thực đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên (chưa tính thời gian chưa đóng tiền BHXH) thì được giải quyết hưởng lương hưu tại thời điểm đủ tuổi. Tiền lương hưu được tính toán dựa trên số tiền và thời gian thực đóng.

    Sau này, khi công ty thực hiện đóng bù thì cơ quan BHXH sẽ tính bổ sung thời gian đóng BHXH (nếu có) để điều chỉnh lại mức lương hưu và chi trả thêm chênh lệch đối với thời gian đã hưởng lương hưu trước đó.

    – Người có thời gian thực đóng BHXH từ đủ 10 năm đến dưới 20 năm (không bao gồm thời gian chưa đóng tiền BHXH) mà muốn hưởng lương hưu thì được đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

    Sau này, khi công ty đóng bù tiền BHXH, cơ quan BHXH sẽ tính bổ sung thời gian đóng BHXH (nếu có) để điều chỉnh lại mức lương hưu và chi trả bổ sung tiền chênh lệch.

    Lưu ý: Cơ quan BHXH không thực hiện hoàn trả số tiền người lao động đã đóng BHXH tự nguyện.

    3. Hướng dẫn giải quyết BHXH 1 lần khi công ty nợ đóng BHXH

    Việc giải quyết chế độ BHXH 1 lần khi công ty nợ tiền đóng BHXH của từng nhóm đối tượng được giải quyết như sau:

    – Trường hợp ra nước ngoài để định cư; Bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng; công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:

    Cơ quan BHXH sẽ thanh toán tiền BHXH một lần dựa trên thời gian thực đóng BHXH. Sau này, khi công ty đóng bù, cơ quan BHXH sẽ chi trả bổ sung.

    – Trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH (tính cả thời gian chưa đóng tiền BHXH):

    Cơ quan BHXH sẽ thanh toán tiền BHXH một lần dựa trên thời gian thực đóng BHXH. Sau này, khi công ty đóng bù, cơ quan BHXH sẽ chi trả bổ sung.

    Trường hơp tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm (tính cả thời gian chưa đóng tiền BHXH), muốn rút BHXH 1 lần:

    Cơ quan BHXH sẽ thanh toán tiền BHXH một lần dựa trên thời gian thực đóng BHXH. Sau này, khi công ty đóng bù, cơ quan BHXH sẽ chi trả bổ sung.

    Lưu ý: Nếu tính cả thời gian nợ tiền đóng BHXH mà người lao động đã tích lũy được từ đủ 20 năm trở lên thì cơ quan BHXH sẽ không thanh toán tiền BHXH 1 lần.

    Ttrừ trường hợp ra nước ngoài để định cư; Bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng; công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

    — Luật Việt Nam —