Để ghi điểm trong buổi phỏng vấn, người tìm việc nên chuẩn bị những gì?

24/04/2022 05:04:53 PM

    Làm thế nào để ghi điểm tốt trong một cuộc phỏng vấn? Là câu hỏi có lượng truy cập nhiều nhất hằng năm. Việc dành thời gian chuẩn bị trước cho một cuộc phỏng vấn có thể giúp bạn vượt qua cuộc phỏng vấn và nhận được một lời mời làm việc. Có một số bước giúp bạn thực hiện trước (và sau) cuộc phỏng vấn để đảm bảo rằng bạn ghi điểm tốt trong buổi phỏng vấn đối với nhà tuyển dụng tiềm năng của mình.

    Phân tích công việc và tìm hiểu công ty

    Một trong những điều quan trọng trước khi phỏng vấn là phải tìm hiểu về công việc và công ty. Đầu tiên hãy xem trong phần mô tả tuyển dụng, xem công ty đang cần tìm ứng viên như thế nào. Lên kế hoạch các kỹ năng, kiến thức, phẩm chất mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

    Trước khi bạn đi phỏng vấn xin việc, điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu càng nhiều càng tốt về điều này, không chỉ bản chất của công việc mà còn của cả công ty. Nghiên cứu và tìm hiểu về công ty sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi liên quan đến ngành hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp, đồng thời giúp bạn đặt câu hỏi ngược lại cho người phỏng vấn. Và liệu bạn có phù hợp với môi trường văn hoá tại công ty không.

    Để biết tổng quan ngắn gọn, vui lòng tham khảo trang web của công ty, đặc biệt là trang “Giới thiệu về chúng tôi”. Tìm hiểu mức độ so sánh của công ty với các tổ chức khác trong cùng ngành bằng cách đọc các bài báo của công ty trên các tạp chí thương mại hoặc trên trang web. Bạn cũng nên xem những đánh giá của nhân viên hoặc khách hàng của công ty.

    Mẹo: Ngoài ra, hãy dành thời gian tìm hiểu trên mạng của bạn để xem liệu bạn có biết ai đó có thể giúp bạn vượt trội hơn các ứng viên khác trong một cuộc phỏng vấn hay không.

    Thực hành phỏng vấn

    Hãy dành thời gian để thực hành trả lời các câu hỏi phỏng vấn mà bạn có thể sẽ được hỏi. Khi bạn dành thời gian để thực hành bạn sẽ tự tin hơn, không bị rối và biết cách trả lời đúng đủ.

    Tip: Thực hành phỏng vấn trước với bạn bè hoặc thành viên gia đình, và nó sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn thực sự tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc.

    Chuẩn bị sẵn trang phục phỏng vấn

    Đừng đợi đến phút cuối cùng mà hãy đảm bảo rằng quần áo phỏng vấn của bạn đã sẵn sàng. Chuẩn bị sẵn trang phục phỏng để mặc ngay khi có cuộc gọi điện từ nhà tuyển dụng, vì vậy bạn không cần phải suy nghĩ về việc mình sẽ mặc gì trong khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc phỏng vấn xin việc.

    Bất kể bạn đang phỏng vấn cho loại công việc nào, ấn tượng đầu tiên phải là ấn tượng tốt. Ăn mặc phù hợp khi phỏng vấn cho các vị trí chuyên môn.

    Nếu bạn đang nộp đơn xin việc ở một nơi bình thường hơn, chẳng hạn như cửa hàng hoặc nhà hàng, điều quan trọng vẫn là phải gọn gàng, ngăn nắp, tươm tất và thể hiện một hình ảnh tích cực với nhà tuyển dụng của bạn.

    Cần mang những gì cho cuộc phỏng vấn

    Điều quan trọng là phải biết những gì nên mang theo (và những gì không nên mang theo) khi đi phỏng vấn xin việc. Các vật dụng cần mang theo bao gồm một danh mục đầu tư với các bản sơ yếu lý lịch bổ sung, một danh sách tham khảo, một danh sách các câu hỏi để hỏi người phỏng vấn và một vài điều cần viết.

    Điều quan trọng là phải biết những thứ không được mang theo, bao gồm điện thoại di động (hoặc ít nhất là tắt chúng đi), một tách cà phê, kẹo cao su hoặc bất cứ thứ gì khác ngoài bản thân và tin nhắn của bạn. các tài liệu liên quan đến công việc.

    Nghe và đặt câu hỏi

    Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, lắng nghe sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi một cách không ngoan. Nếu không chú ý bạn sẽ không đưa ra được câu trả lời tốt. Bạn phải lắng nghe người phỏng vấn, chú ý và nếu cần, hãy dành thời gian để viết một câu trả lời thích hợp.

    Ngoài ra, hãy chuẩn bị để tương tác với người phỏng vấn. Bạn muốn cống hiến và tham gia vào cuộc trò chuyện, vì vậy bạn đang xây dựng mối quan hệ với người phỏng vấn, chứ không chỉ trả lời các câu hỏi theo kiểu học vẹt. Hãy chuẩn bị câu hỏi để hỏi người phỏng vấn, lưu ý nên biết đặt câu hỏi phù hợp với hoàn cảnh.

    Vào cuối buổi phỏng vấn, hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn nghĩ rằng công việc đó phù hợp và bạn quan tâm.

    Theo dõi với một ghi chú cảm ơn

    Theo dõi các cuộc phỏng vấn việc làm bằng thư cảm ơn hoặc email để nhắc lại sự quan tâm của bạn đối với công việc. Hãy coi thư cảm ơn của bạn là lá thư “mời” tiếp theo của bạn. Nhắc lại lý do bạn muốn có công việc, trình độ chuyên môn của bạn, cách bạn đã đóng góp đáng kể, v.v.