Dành cho người mới vào nghề Headhunter

24/04/2022 06:04:19 PM

    Headhunter là một công việc rất hot trên thị trường tuyển dụng hiện nay. Tuy nhiên ít ai biết những áp lực cũng như khả năng đào thải của công việc này rất cao, đặc biệt người mới vào nghề Headhunter. Vậy cần phải chú ý những gì khi bắt đầu theo đuổi công việc này? 

    Chân dung của một headhunter

    Doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một đội ngũ nhân lực giỏi, tài năng và kinh nghiệm để tạo nên sức cạnh tranh kinh doanh bền vững. Đặc biệt ở những vị trí cấp cao, bạn cần tìm người đủ “tầm” và có đầy đủ năng lực cũng như các kỹ năng mềm khác. Câu hỏi đặt ra là tìm những người đó ở đâu. Lúc này, headhunter sẽ là người thực hiện, tìm kiếm và đưa ứng viên mong muốn đến với doanh nghiệp.

    Nhiệm vụ chính của một headhunter có thể bao quát như sau:

    • Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu ứng viên
    • Tiếp nhận và tích hợp các yêu cầu (vị trí tuyển dụng, mô tả công việc, yêu cầu kỹ năng mềm và cứng, lĩnh vực tuyển dụng, thời hạn) từ đối tác.
    • Sàng lọc hồ sơ ứng viên trên cơ sở dữ liệu, tìm kiếm và tiếp cận các ứng viên – nhân viên cấp cao tài năng
    • Hẹn phỏng vấn và chọn lại ứng viên
    • Liên hệ với ứng viên để xác nhận lịch phỏng vấn với Headhunt
    • Tiến hành phỏng vấn ứng viên, báo cáo kết quả phỏng vấn ứng viên và thông báo cho công ty tuyển dụng những ứng viên trúng tuyển
    • Đặt lịch hẹn phỏng vấn với công ty tuyển dụng và các ứng viên được chọn vào vòng phỏng vấn công ty
    • Điều tra và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng và ứng viên, từ đó cải thiện và nâng cấp dịch vụ headhunt

     

    Dành cho người mới vào nghề headhunter

     

    Đừng quá vội vã

    Một công việc mới luôn căng thẳng và bạn đừng mong đợi sẽ thành công ngay lập tức. Học tập cần có thời gian và muốn thành thạo một thứ gì đó thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn. Đừng lo lắng về việc liệu bạn có đủ nhanh để tạo ra kết quả chất lượng ngay từ đầu hay không. Nếu bạn không cho phép bản thân có thời gian để mọi thứ chìm sâu vào trong và tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu về vai trò một cách hợp lý, thì cuối cùng bạn sẽ bị cắt xén, mắc sai lầm và lao mình vào tình trạng căng thẳng. Hãy để bản thân học những thói quen tốt ngay từ đầu và để tốc độ của bạn tăng dần theo thời gian.

    Hãy gọi điện thoại ngay

    Nếu bạn không thực hiện, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn. Cho dù đó là cuộc gọi ứng viên đầu tiên hay cuộc gọi khách hàng đầu tiên, điều đó không quan trọng. Nếu người quản lý của bạn đã tin tưởng giao cho bạn thực hiện nó, hãy coi nó như một con dấu chấp thuận để bạn có được cơ hội tốt nhất. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, đó là bạn mất lời hoặc cảm thấy bối rối và bế tắc nếu bạn bị dồn vào thế bí. Bạn có thể nói “Tôi xin lỗi, tôi là người mới – xin hãy bỏ qua cho tôi, hãy để tôi kiểm tra với một trong những đồng nghiệp của tôi”. Bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn khi bạn thực hiện nhiều cuộc gọi và trò chuyện với những người trong ngành.

    Người mới vào nghề headhunter nên đặt câu hỏi

    Nếu bạn không đặt câu hỏi, bạn sẽ không nhận được câu trả lời mình muốn. Bạn phải tin tưởng vào việc cố gắng giải quyết mọi việc cho bản thân trước tiên, nhưng nếu bạn thấy mình đang gặp khó khăn, đừng lãng phí thời gian bằng cách băn khoăn hoặc làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn bằng cách đưa ra quyết định sai lầm. Nếu bạn có một người quản lý tuyệt vời, họ sẽ nói với bạn rằng “không có câu hỏi nào là một câu hỏi dư thừa cả”, vì vậy hãy nghe lời họ. Bạn chỉ là một người mới, vì vậy hãy tận dụng hết khả năng để học hỏi.

    Quản lý các cuộc gọi

    Có các quy trình quản lý tốt sẽ là nền tảng cơ bản giúp bạn thành công với tư cách là một nhà tư vấn 360 độ. Khi lần đầu tiên bắt đầu, thật khó để đánh giá cao tầm quan trọng của việc ghi âm cuộc gọi (rất chi tiết) và tạo theo dõi và nhắc nhở cho chính bạn. Hệ thống CRM được thiết kế để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn trong thời gian dài, vì vậy, việc tìm hiểu về hệ thống sử dụng rất quan trọng đối với thành công của bạn. Chắc chắn rằng bạn có thể nhớ khá rõ 5 cuộc gọi đầu tiên của mình, nhưng sau 2 tuần kể từ khi theo dõi bạn đã thực hiện hàng trăm cuộc gọi và gửi hàng đống email, và đó sẽ là một khoảng rất lớn để nhớ hết. Điều quan trọng là luôn cập nhật thông tin quản lý ngay cả khi bạn bận rộn và có hàng triệu lẻ một công việc được giao; tìm kiếm các chi tiết liên lạc mà bạn biết bạn đã từng có và vò đầu bứt tai để ghi nhớ thông tin là một sự lãng phí thời gian rất lớn và có nghĩa là mọi thứ bạn làm không hiệu quả là bao.

    Nhờ trợ giúp từ đồng nghiệp

    Nếu bạn đang làm việc cho một agency tuyển dụng, chắc chắn bạn sẽ được bao quanh bởi những đồng nghiệp và chuyên gia tuyển dụng, những người đã có kinh nghiệm khá lâu trong nghề. Dành năm phút với đồng nghiệp của bạn để hỏi lời khuyên. Mỗi người sẽ có cách làm việc riêng của họ, và ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, điều tốt nhất bạn có thể làm là học càng nhiều mẹo càng tốt và tự quyết định điều gì phù hợp nhất với bạn . Nếu đội ngũ quản lý của bạn cung cấp các buổi đào tạo vào giờ ăn trưa hoặc huấn luyện riêng cho từng người, đừng xem đó như công việc làm thêm mà là một cách để học hỏi từ những người tốt nhất và cải thiện kỹ năng của chính bạn.

    Hoà hợp với mọi người xung quanh

    Cảm thấy là một phần của nhóm và có bạn bè trong văn phòng giúp nơi làm việc trở nên thân thiện và thoải mái hơn. Giao lưu với đồng nghiệp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, củng cố mạng lưới nội bộ của bạn và cho phép bạn giải tỏa những căng thẳng với những người có cùng chí hướng với bạn.

    Nghỉ trưa

    Khi bạn làm việc cả ngày dài, điều quan trọng là phải làm cho thời gian của bạn hiệu quả nhất có thể. Khi bạn có nhiều việc phải làm, dành thời gian để hít thở không khí trong lành hoặc đi dạo có vẻ như là một sự lãng phí lớn trong nửa giờ nghỉ trưa, nhưng nó thực sự sẽ hồi sinh bạn và khiến bạn tỉnh táo hơn trong những ngày còn lại ngày. Không nghi ngờ gì nữa, bạn sẽ trở lại văn phòng với một góc nhìn mới mẻ.

    Bạn không cần phải là một chuyên gia

    Điểm mạnh của bạn nằm ở con người và kỹ năng thương lượng của bạn; bạn không cần phải trở thành một chuyên gia trong mọi thứ liên quan đến ngành của bạn ngay lập tức. Chắc chắn, bạn càng có nhiều kiến thức về chủ đề và hiểu biết về các vai trò của mình thì càng tốt, nhưng đừng lo lắng về việc thông thạo ngôn ngữ của ngành, hãy nên quan tâm về việc kết hợp mọi người cũng như các yêu cầu của khách hàng và phần còn lại hãy để thời gian giúp bạn.

    Người mới vào nghề headhunter nên làm quen việc BD

    Luôn đặt câu hỏi, tìm hiểu thông tin mới và theo đuổi các khách hàng tiềm năng để đưa doanh nghiệp của bạn phát triển. Dành thời gian cụ thể để phát triển kinh doanh là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng chỉ khi bạn nhớ thực hành nó trong suốt mọi việc bạn làm. Rải trứng của bạn trên nhiều giỏ có nghĩa là nếu bạn bị khách hàng hoặc ứng cử viên từ chối, bạn sẽ còn những khách hàng tiềm năng và ứng viên khác để theo đuổi.

    Đi làm sớm hoặc về muộn, đừng làm cả hai

    Bạn có làm thêm giờ hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Trong tuyển dụng, bạn chỉ nhận được những gì bạn tạo ra, vì vậy đôi khi bạn bị cám dỗ làm việc nhiều giờ hơn để tối đa hóa cơ hội kiếm được tiền. Lời khuyên tốt nhất là chọn một; hoặc bắt đầu sớm hoặc về muộn, nhưng không bao giờ làm cả hai. Điều quan trọng là dành cho bản thân thời gian để phục hồi và thư giãn mỗi ngày, tận hưởng cuộc sống bên ngoài công việc. Kéo dài cả ngày của bạn ở cả hai đầu có thể khiến bạn cảm thấy mình là một headhunter tận tâm nhất trên thế giới, nhưng thực sự, có lẽ bạn đang khiến mình kiệt sức.

    Trên đây là 10 tips sống còn dành cho những người mới vào nghề Headhunter để giúp bạn có thể trụ vững và thành công hơn với công việc này. Chúc các bạn thành công và sớm gặt hái được những thành quả do công sức của mình bỏ ra nhé.