CV xin việc là gì? Resume là gì?

25/06/2021 07:06:19 AM

    CV xin việc là gì?

    CV xin việc là dạng viết tắt của cụm từ Curiculum Vitae . Đây là một bản sơ yếu lý lịch nhằm tóm tắt mọi thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm nghề nghiệp của ứng viên để giúp cho các nhà tuyển dụng có cơ sở để đánh giá năng lực của một ứng viên. Chính vì thế, mẫu CV xin việc không phải là một bản sơ yếu lí lịch tự thuật dành cho ứng viên. Hiện nay, tạo CV xin việc là yếu tố rất quan trọng và thậm chí là cơ sở để nhà tuyển dụng có thể quyết định ứng viên không phù hợp cho vị trí công việc hay không.

                                                       CV là gì và cần kỹ năng viết CV như thế nào?

    Khi quyết định tham gia ứng tuyển cho một vị trí nhất định, vị trí đó không chỉ có duy nhất bạn ứng tuyển mà sẽ có đến hàng nghìn ứng viên cùng xếp hồ sơ mong muốn được nhận vào làm việc. Do đó, hiểu ý nghĩa của CV xin việc là gì không khác gì một cầu nối giữa ứng viên với nhà tuyển dụng. Một nhà tuyển dụng sẽ dựa vào một CV xin việc mẫu thật chuyên nghiệp của ứng viên để có thể đưa ra được những đánh giá bước đầu về ứng viên đó. Do vậy, một CV của ứng viên cần phải có thật nhiều sáng tạo trong đó. Viết CV càng ấn tượng bao nhiêu thì cánh cửa tới với công việc mơ ước của bạn sẽ càng rộng mở hơn bấy nhiêu.

    Resume là gì?

    Bên cạnh việc có được bản CV xin việc đơn giản nhưng thật chuyên nghiệp để có thể mở rộng cánh cửa tới với vòng phỏng vấn thì ứng viên vẫn còn cần thêm một loại lý lịch nữa là resume . Tùy thuộc vào từng vị trí việc làm mà ứng viên có thể lựa chọn resume hoặc CV để nộp cho nhà tuyển dụng. Có thể đã rất nhiều người làm nhân sự đã nghe qua về resume, nhưng đây vẫn là một định nghĩa mới dành cho những sinh viên mới ra trường. Vậy, để trả lời được resume là gì , chúng ta có thể hiểu rằng đó là một bản tóm tắt quá trình làm việc của một cá nhân bất kỳ. Với loại giấy tờ này, các ứng viên chủ yếu tập trung vào liệt kê các quá trình học tập, kĩ năng nghề nghiệp phù hợp với vị trí ứng tuyển, người giới thiệu….. là đủ.

                                                                             Resume khác gì với CV xin việc?

    Khi tạo một Resume tiếng Việt, các ứng viên cần chú ý viết nội dung một cách ngắn gọn, đầy đủ theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Hãy trình bày những kĩ năng, kinh nghiệm mà bạn đã có được ở những công việc trước đó thật chi tiết, đặc biệt là những vị trí giống như vị trí bạn ứng tuyển hoặc có những kĩ năng có liên quan tới vị trí ứng tuyển.

    Điểm khác biệt giữa mẫu CV xin việc và Resume là gì?

    Mặc dù đều là 2 bản lý lịch hệ thống lại toàn bộ quá trình học tập, làm việc của ứng viên. Tuy nhiên giữa bản CV xin việc mẫu và resume vẫn có cho bản thân những sự khác biệt nhất định.

    • Đối với mẫu CV thường thiên về trình bày những thành tựu học vấn, thành tích trong công việc của ứng viên.
    • Còn bản Resume sẽ chủ yếu thể hiện những kĩ năng, kinh nghiệm của ứng viên có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không.

    Ngoài ra, một mẫu CV tiếng việt đẹp thật chuyên nghiệp hiện nay còn được sử dụng trong rất nhiều những mục đích khác nhau như: xin việc làm, xin học bổng du học. Cho nên, mẫu CV hiện nay phổ biến hơn rất nhiêu so với một bản resume. Mặc dù vậy, nếu như vị trí tuyển dụng mà bạn muốn nhắm tới đang yêu cầu một bản resume, hãy nêu bật được lên những kinh nghiệm làm việc mà mình đã tích lũy được trong quá trình làm việc ở những tổ chức, doanh nghiệp trước đó.

    Nguồn: Ninh Hà tổng hợp